Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè trên địa bàn Thủ đô: Thực hiện các biện pháp dài hơi

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 27/08/2013 06:07

(HNM) - Từ ngày 23 đến 25-8, Báo Hànộimới đăng tải loạt bài:

Ông Nguyễn Văn Nam (phường Bồ Đề, quận Long Biên):
Quy trách nhiệm đối với lực lượng bảo đảm trật tự đô thị

Sau khi đọc loạt bài trên Báo Hànộimới, tôi cho rằng, để xảy ra tình trạng trên, một phần là do ý thức của người dân, một phần do sự quản lý chưa sát sao của lực lượng bảo đảm trật tự đô thị, mà cụ thể là công an các phường. Theo tôi, cần quy trách nhiệm đối với Trưởng Công an phường nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh trái phép. Nếu thành phố không làm quyết liệt, công an phường không tăng cường tuần tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm thì dễ khiến người dân nghi ngờ có tiêu cực.

Dãy hàng ăn 27 Văn Miếu chiếm dụng cả phần đường của người đi bộ.


Bà Nguyễn Thị Phúc (phường Nguyễn Trãi, Hà Đông):
Trông chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật

Chưa bao giờ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại nhức nhối như hiện nay. Bất cứ tuyến đường nào, dù lớn hay nhỏ, thậm chí cả ngõ, ngách chật hẹp (chỉ đi được 2 xe máy) cũng bị người dân chiếm dụng để bày bán hàng, trông giữ… Hệ lụy của việc vỉa hè bị lấn chiếm không nhỏ, đó là nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra; tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở các ngã ba, ngã tư. Được biết, thành phố Hà Nội và các quận trung tâm đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên, tuy nhiên vi phạm không những không giảm mà còn ngày càng gia tăng. Chúng tôi trông chờ vào sự nghiêm minh của pháp luật. Hy vọng rằng, Báo Hànộimới tiếp tục phản ánh thông tin đa chiều về công tác quản lý, sử dụng vỉa hè trên địa bàn Hà Nội, góp phần giữ cho vỉa hè, lòng đường được thông thoáng.

Bà Nguyễn Minh Thọ, Khu dân cư Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì):
Xử lý nghiêm điểm nóng trước

Chúng tôi rất hoan nghênh Báo Hànộimới đã viết về nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn Thủ đô. Loạt bài đã chỉ ra thực trạng công tác quản lý, giữ gìn trật tự công cộng; việc xử lý như "ném đá ao bèo"; những chồng chéo, bất cập trong việc cấp phép. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi mà người dân chúng tôi quan tâm nhất bây giờ là làm thế nào để giải quyết triệt để vấn nạn trên? Như các bài báo đã nêu, hệ thống vỉa hè khu vực nội thành, ngoài những vi phạm được cho là "nhỏ" như hàng quán, xe thồ bán hàng rong, bán theo mùa vụ hay chỉ bán vào một thời điểm ngắn trong ngày… thì còn rất nhiều "điểm đen" lấn chiếm hàng trăm mét vỉa hè, lòng đường. Những "điểm đen" này không bị xử lý triệt để khiến dư luận băn khoăn. Đề nghị chính quyền các cấp, các ngành chức năng xử lý nghiêm những điểm nóng trước, sau đó triển khai sâu rộng trên toàn địa bàn.

Bà Nguyễn Mai Anh (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm):
Phải "trị" tận gốc

Hằng ngày, nhất là vào buổi trưa, tại nhiều tuyến phố như Triệu Quốc Đạt, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Bà Triệu… nhiều hàng quán bán trà đá ngang nhiên bày hàng quán lấn chiếm hết vỉa hè, lối đi dành cho người đi bộ. Do các đơn vị chức năng chỉ xử lý theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" nên dần dần chẳng những đã không đạt hiệu quả tích cực mà người dân còn thêm chây ỳ, pháp luật mất dần tính nghiêm minh. Để trả lại đường thông, hè thoáng một cách ổn định, rất cần các biện pháp dài hơi của các cấp chính quyền. Đã đến lúc, chúng ta cần coi hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là vấn nạn của xã hội nên phải kiên quyết "trị" tận gốc, để tạo lập bộ mặt văn minh cho thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè trên địa bàn Thủ đô: Thực hiện các biện pháp dài hơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.