Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm đất đai tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh: Làm rõ và xử lý nghiêm

Nguyên Hà| 29/03/2014 07:22

(HNM) - Người dân thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới (0438247615 và 0984316316), cho biết gần đây tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực này đang diễn ra ồ ạt, quy mô lớn. Nhưng hầu hết các vi phạm không bị xử lý theo quy định.

Một công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu vực Sau Đồng, thôn Cổ Điển, xã Hải Bối.



Cụ thể, tại khu dân cư cầu Thăng Long, từ khi được bầu làm Trưởng khu dân cư, ông Nguyễn Hữu Thoại đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình bà Lê Thị Minh, ông Nguyễn Đình Thịnh… lấn chiếm, san lấp hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp ở xứ đồng Đầu Đường và khu vực đường Sáu cây… để xây dựng nhà trọ và mở ki ốt kinh doanh, buôn bán sắt thép. Tương tự, tại khu vực chân đê, Sau Ao, Bờ Đầm và Vườn cây các cụ… nằm trên địa bàn thôn Cổ Điển, Trưởng thôn Nguyễn Quốc Mới đã "bật đèn xanh" cho người nhà là các hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Tuyến, Nguyễn Năng Muộn, Nguyễn Hữu Huy… lấn chiếm hơn 5.000m2 đất nông nghiệp. Sau đó, các hộ này đã xây bể bơi, sân thể thao và 60 phòng trọ cho thuê, bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, đến ngay cả cán bộ UBND xã Hải Bối, trong thời gian đang kiêm nhiệm, nắm giữ những chức vụ quan trọng tại địa phương cũng đã tiếp tay, tạo điều kiện cho người nhà lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích. Khi người dân phát hiện, có ý định phản ánh sự việc đến chính quyền cấp trên thì liên tục bị các đối tượng vi phạm dọa nạt, thách đố.

Để làm rõ thêm một số nội dung người dân tố cán bộ UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh tạo điều kiện cho người nhà lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cuối tháng 2-2014, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối. Khi làm việc với phóng viên, ông Tiến hẹn sau một tuần sẽ cung cấp tài liệu, trả lời các vấn đề người dân phản ánh... Song, không biết vì lý do gì, khi phóng viên liên lạc lại theo lịch hẹn, ông Nguyễn Văn Tiến lại viện đủ lý do để lảng tránh(?). Theo ông Lê Ngọc Dụng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh thì các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp mà người dân thôn Cổ Điển phản ánh nêu trên là hoàn toàn chính xác. Vừa qua, UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm tại khu vực chân đê...

Như vậy, có thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân tự do lấn chiếm, xây dựng, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích trên địa bàn thôn Cổ Điển là do UBND xã Hải Bối đã buông lỏng quản lý về đất đai. Thậm chí, một số người còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ngầm tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm nhằm thu lợi bất chính. Tình trạng này không chỉ khiến cho đất nông nghiệp bị biến dạng, mà còn gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự, trị an trên địa bàn. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị huyện Đông Anh sớm làm rõ các vi phạm và xử lý nghiêm các vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm đất đai tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh: Làm rõ và xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.