Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ cây xanh: Sai phạm đến đâu, kiến nghị xử lý đến đó

Hà Phong| 26/03/2015 06:17

(HNM) - “Chúng tôi sẽ vào cuộc rất quyết liệt để làm rõ bản chất của việc thực hiện thay thế, cải tạo cây xanh trên địa bàn Hà Nội, sai phạm đến đâu kiến nghị xử lý đến đó, công bố công khai đến các cơ quan ngôn luận”

Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng.


- Thưa ông, có thông tin chiều 25-3 Thanh tra thành phố công bố quyết định thanh tra đột xuất, toàn diện việc thực hiện thay thế, cải tạo cây xanh trên địa bàn Hà Nội…

- Quả đúng vậy! Nhưng tôi xin nói rõ, đây là cuộc thanh tra theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, trước phản ánh của một số báo và mạng xã hội xoay quanh việc thay thế cây xanh. Trước đó, ngày 22-3, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo khẩn trương tổ chức, thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra thành phố chủ trì, thành viên đoàn gồm Công an thành phố, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ, tiến hành thanh tra toàn diện về việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Chủ tịch UBND thành phố còn yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng phụ trách trực tiếp, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan. Phó trưởng phòng, cán bộ, công chức liên quan trực tiếp trong thực hiện nhiệm vụ trên đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác thanh tra. Sau đó 2 ngày, chúng tôi đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị, xúc tiến thành lập đoàn thanh tra ngay.

- Trong buổi công bố quyết định thanh tra đột xuất, Ban Giám đốc Sở Xây dựng có dự không?

- Giám đốc Sở Xây dựng và các phòng, ban liên quan thuộc Sở Xây dựng đều dự đông đủ. Cuộc làm việc kéo dài đến tận gần 18h30 ngày 25-3. Đồng chí Lê Văn Dục khẳng định chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của đoàn thanh tra liên ngành. Và trước ngày 27-3, Sở Xây dựng cam kết sẽ có báo cáo, cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của đoàn thanh tra về việc thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội.

- Tiến trình thanh tra sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?

- Tinh thần là làm rõ những tồn tại, hạn chế. Quá trình thanh tra đoàn thanh tra sẽ làm việc với Sở Xây dựng đầu tiên, tiếp đó là các đơn vị, cá nhân liên quan nếu cần. Chúng tôi sẽ công bố công khai kết luận chậm nhất 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Tất cả cơ quan thông tấn báo chí quan tâm đều có thể nắm được nội dung.

- Bên cạnh việc làm rõ các sai phạm của các tổ chức, cá nhân nếu có, đoàn thanh tra còn có nhiệm vụ nào khác không?

- Với các sai phạm của các cá nhân, tập thể liên quan nếu có, đoàn thanh tra sẽ kết luận cụ thể, chính xác, sai đến đâu sẽ đề xuất xử lý nghiêm đến đó; đồng thời đề xuất hoàn thiện các cơ chế, quy định, thủ tục về việc thay thế cây xanh, để tránh phát sinh những hệ luỵ không đáng có như thời gian qua.

- Liệu Đoàn thanh tra có làm rõ các câu hỏi mà dư luận quan tâm như: Số gỗ sau chặt hạ cây xanh đang ở đâu? Có lợi ích nào trong việc thay thế, cải tạo cây xanh hay không, thưa ông?

- Có những nội dung báo chí hỏi, đích thân Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã trả lời. Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng còn yêu cầu Sở Xây dựng trả lời chi tiết, rõ ràng những vấn đề còn lại và việc này Sở Xây dựng đã thực hiện nghiêm túc. Tôi khẳng định, các vấn đề dư luận quan tâm đều được các cơ quan chức năng làm rõ.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ cây xanh: Sai phạm đến đâu, kiến nghị xử lý đến đó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.