Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ 1- 1- 2016: Đóng BHXH tự nguyện dựa trên mức chuẩn hộ nghèo nông thôn

Hà Phong| 24/09/2015 19:05

(HNMO) - Đây là nội dung Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tập trung tuyên truyền tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý về Luật Bảo hiểm xã hội diễn ra ngày 24- 9.


Như vậy, thay vì quy định người đã hết tuổi lao động không được tham gia bảo hiểm xã hội, từ thời điểm Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực (1- 1- 2016) bỏ quy định tuổi trần tham gia BHXH tự nguyện. Luật cũng quy định mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo ở khu vực nông thôn thay vì căn cứ cũ là tiền lương tối thiểu chung (mức lương cơ sở) để phù hợp với khả năng tham gia của người dân, cũng như tăng nguồn thu cho quỹ bảo hiểm xã hội. Người tham gia có thể lựa chọn phương thức đóng bảo hiểm xã hội một cách linh hoạt với thủ tục hành chính đơn giản như đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc một lần cho những năm còn thiếu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cơ quan bảo hiểm cũng đã có thêm chế độ Bảo hiểm hưu trí bổ sung là chính sách bảo hiểm xã hội mang tính chất tự nguyện nhằm mục tiêu bổ sung cho chế độ hưu trí trong bảo hiểm xã hội bắt buộc, có cơ chế tạo lập quỹ từ sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động dưới hình thức tài khoản tiết kiệm cá nhân, được bảo toàn và tích lũy thông qua hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật. Đây là chính sách mới trên cơ sở vừa nghiên cứu vừa tổ chức thực hiện sẽ có rất nhiều vấn đề thực tiễn đòi hỏi phải giải quyết trong thời gian tới nên sẽ do Chính phủ quy định chi tiết.

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, sẽ quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1- 1- 2016: Đóng BHXH tự nguyện dựa trên mức chuẩn hộ nghèo nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.