Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Một cửa” đã thông thoáng

Hà Phong| 03/03/2016 06:48

(HNM) - Sau khi Báo Hànộimới phản ánh tình trạng công sở đầu năm:


Quay trở lại sau mười ngày có bài phản ánh bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình), phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) "cửa đóng then cài", phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy ở nơi này đã có sự thay đổi.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND phường Ngọc Khánh, nhân viên trực giải quyết hồ sơ khá nhanh gọn, các giấy tờ cần sao y bản chính được hẹn quay lại lấy vào buổi chiều. Ở bộ phận "một cửa" phường Chương Dương khá đông người dân giao dịch. Ông Nguyễn Ngọc Thắng (quận Hoàn Kiếm) đánh giá, cán bộ đón tiếp chu đáo, quy trình làm thủ tục "3 trong 1" (giấy khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế) cho trẻ dưới 6 tuổi được hướng dẫn rõ ràng với lịch hẹn trả là 8-10 ngày, theo đúng quy định hiện hành.

Tương tự, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Yết Kiêu quận Hà Đông dù không đông khách nhưng tất cả cán bộ trực đều có mặt. Chị Hoàng Thị Ngọc Thanh (Tổ dân phố 3, phường Yết Kiêu) cho biết: "Tôi mới sinh con, đi làm thủ tục đăng ký khai sinh thì thiếu giấy đăng ký kết hôn nên phải làm thủ tục đăng ký kết hôn xong rồi mới có thể khai sinh cho cháu. Sau khi trình đủ giấy tờ hợp lệ khá thuận lợi, tôi đã nhận được hai phiếu hẹn của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường". Chị Ngô Thị Kim Ngân, cán bộ ở bộ phận "một cửa" phường Yết Kiêu cho biết, ngay sau buổi gặp mặt chúc đầu giờ ngày đi làm đầu tiên là việc ai người ấy làm.

Không khí làm việc cũng rất nghiêm túc tại bộ phận "một cửa" quận Hà Đông. Khách đến giao dịch đều lấy phiếu theo thứ tự và chấm điểm cán bộ bằng máy. Điều này góp phần giúp lãnh đạo quận đánh giá tác phong, lề lối làm việc của cán bộ "một cửa" thường xuyên, liên tục, các giao dịch bảo đảm công bằng, dân chủ, khách quan. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, đây cũng là đơn vị có quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, trả kết quả đúng quy định pháp luật. Số điện thoại đường dây nóng, các quy định, quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, mức thu các loại phí, lệ phí và biểu mẫu phục vụ cho giao dịch hành chính đều đặt ở những vị trí dễ quan sát.

Tuy nhiên, không phải nơi nào, không khí làm việc, đặc biệt là việc thực hiện các quy định về giải quyết giấy tờ, thủ tục cho người dân cũng đạt được sự chuẩn mực như vậy. Vì vậy, Sở Nội vụ đã tổ chức đoàn kiểm tra và yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương khắc phục các lỗi trong thi hành công vụ. Kết quả kiểm tra cũng đã được Sở Nội vụ gửi đến các cơ quan chủ quản của đơn vị được kiểm tra và UBND thành phố để chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Nhờ đó, những vấn đề còn tồn tại trong công tác tiếp dân được chỉ ra qua đợt kiểm tra đã được khắc phục. Đơn cử, khi kiểm tra tại phường Phú Lãm (quận Hà Đông) vẫn có những thủ tục tư pháp đã hết hiệu lực được... công bố, nội quy tiếp công dân, lịch tiếp dân thường xuyên và lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND phường đều chưa được công bố. Đến nay, UBND phường Phú Lãm cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót. Hay khi kiểm tra UBND phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa) không tiếp dân vào chiều thứ hai vì bận họp thì nay, theo Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Việt Cừ, đến nay phường đã bố trí cán bộ tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc.

Hà Nội thành lập đoàn kiểm tra công vụ

(HNM) - Tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc TP Hà Nội; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính, ngày 2-3, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đã ký quyết định việc thành lập Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội năm 2016.

Đoàn kiểm tra gồm 13 thành viên, với sự tham gia của cán bộ, công chức Văn phòng UBND thành phố, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn làm trưởng đoàn. Đoàn có trách nhiệm kiểm tra thời gian làm việc; việc tuân thủ nội quy, quy chế làm việc trong các cơ quan, đơn vị, quận, huyện, sở, ngành trực thuộc thành phố. Việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công đối với cá nhân và tổ chức. Trong đó tập trung kiểm tra việc giải quyết hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”... Ngoài ra, đoàn kiểm tra có thể yêu cầu kiểm tra theo thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức. Thời gian kiểm tra công vụ kéo dài đến hết ngày 31-12-2016.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Một cửa” đã thông thoáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.