Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắp xếp, kiện toàn bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Rõ việc, rõ hiệu quả

Việt Tuấn| 20/08/2016 06:13

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)” của Bộ Chính trị, UBND TP Hà Nội đã và đang tích cực rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Việc tổ chức lại các phòng ban của Sở Kế hoạch - Đầu tư không chỉ phân định rõ chức năng, nhiệm vụ trong từng lĩnh vực, bảo đảm tính chuyên nghiệp mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Ảnh: Mạnh Hùng



Tinh gọn, giảm đầu mối

Đó là kết quả bước đầu trong thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính trực thuộc UBND thành phố. Hầu hết, các sở đều thu gọn đầu mối từ 1 đến 5 phòng, cũng đồng nghĩa với việc giảm số lượng trưởng, phó phòng. Ví như Sở KH-ĐT, từ 14 phòng, 3 đơn vị sự nghiệp giảm xuống 9 phòng và không còn đơn vị sự nghiệp. Trong đó chỉ có Văn phòng và Thanh tra sở là giữ nguyên, còn lại đều hợp nhất, điều chuyển theo hướng tinh gọn, hạn chế đầu mối và phát huy hiệu quả công việc. Đơn cử như trước đây, Sở có 3 phòng đăng ký kinh doanh, việc cấp phép liên quan đến 3 bộ phận, thì nay hợp nhất làm một; phòng quận, huyện sáp nhập vào phòng tổng hợp, thống nhất tập trung một đầu mối, tham mưu cho lãnh đạo sở trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từ thành phố đến các quận, huyện, thị xã. Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ, việc cơ cấu tổ chức lại các phòng đã phân định được chức năng, nhiệm vụ trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn; bảo đảm cho việc nắm bắt thông tin và xử lý nghiệp vụ kịp thời. Tuy nhiên, việc sáp nhập một số đơn vị cũng sẽ gặp khó khăn trong công tác sắp xếp đội ngũ lãnh đạo các phòng, ban; số lượng dôi dư nhiều, phải làm tốt công tác vận động tư tưởng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, Phó trưởng Tiểu ban chỉ đạo công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội cho biết: UBND thành phố đang khẩn trương chỉ đạo sắp xếp bộ máy, tổ chức và xác định vị trí việc làm. Qua thực hiện, hầu hết đều giảm số lượng các phòng tham mưu. Tới đây, hàng trăm cán bộ trưởng, phó phòng thuộc diện phải sắp xếp sẽ làm phó phòng hoặc làm nhân viên. Cách thức cắt giảm trưởng, phó phòng được thực hiện thí điểm ngay tại Văn phòng UBND thành phố. “Tôi cho rằng đây là bước cải cách mạnh mẽ về tổ chức, bộ máy, tuy nhiên cũng khó tránh khỏi những va chạm nên công tác tư tưởng đối với cán bộ phải thực hiện rất tốt. Vì có cán bộ phấn đấu suốt quá trình công tác để có vị trí trưởng phòng trước lúc nghỉ hưu, nhưng nay chưa kịp nghỉ lại xuống phó phòng. Hay như các chuyên viên phấn đấu mãi mới giữ cương vị phó phòng, nay lại xuống chuyên viên” - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh.

Thời điểm hiện tại, các quận, huyện, thị xã cũng đang sắp xếp bộ máy, xác định vị trí việc làm của CBCCVC. UBND quận Ba Đình đã sắp xếp, điều chuyển, bố trí 51 CBCC có chuyên môn giỏi đảm nhận các vị trí tại bộ phận “một cửa” cấp quận và 14 phường. UBND quận Cầu Giấy cũng sắp xếp, kiện toàn xong tổ chức nhân sự Văn phòng Đăng ký nhà đất quận, Trung tâm Phát triển quỹ đất...

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, trao đổi về công tác tinh giản bộ máy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố đã rà soát, sắp xếp xong 22 sở, cơ quan ngang sở, giảm 46 phòng (đạt tỷ lệ 22,5%); giảm 121 đơn vị sự nghiệp (từ 401 đơn vị sự nghiệp còn 280 đơn vị sự nghiệp). Dự kiến trong tháng 9, Hà Nội sẽ tiếp tục sắp xếp các ban quản lý dự án, giảm từ 70 xuống còn 36 đơn vị. Cùng với sắp xếp lại bộ máy, Hà Nội đặt mục tiêu đến cuối năm nay, tất cả 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn sẽ triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3; hoàn thành việc đào tạo lại 12.000 CBCC về công nghệ thông tin để sử dụng thành thạo cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố. Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho rằng, Với các giải pháp đi kèm việc tinh giản bộ máy; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chắc chắn tới đây, “một người làm việc bằng ba người” so với trước.

Quyết liệt thực hiện chủ trương sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn song phải bảo đảm đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra, bởi Hà Nội có tốc độ gia tăng dân số nhanh, để đáp ứng yêu cầu của người dân thì các địa phương vẫn phải thành lập thêm trường học, bệnh viện. Vì thế, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, TP Hà Nội đang xây dựng cơ chế chuyển dần sang tự chủ hoặc tự chủ một phần, chịu trách nhiệm về tài chính, nhân sự, như vậy sẽ đỡ gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Thực tế, thời gian qua, Ngành Y tế cũng đã có những đơn vị triển khai mô hình này như Bệnh viện Hòe Nhai, Bệnh viện Tim Hà Nội...

Với sự quyết tâm của UBND thành phố cùng sự nỗ lực của từng CBCCVC trong thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ, chắc chắn trong một tương lai gần, Hà Nội sẽ xây dựng thành công nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả; đội ngũ CBCCVC liêm chính, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Chi gần 8 tỷ đồng thực hiện tinh giản biên chế năm 2016 (đợt 2)

(HNM) - UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4435/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách và kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ năm 2016 (đợt 2). Theo đó, UBND thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hơn 7,994 tỷ đồng để chi trả cho 95 công chức, viên chức, cán bộ, công chức cấp xã được nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định 108. Trong đó, nguồn kinh phí cải cách tiền lương năm 2016 của ngân sách thành phố là hơn 7.963 tỷ đồng; nguồn thu, dự toán ngân sách được giao tại Quyết định số 6788/QĐ-UBND ngày 10-12-2015 của UBND thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị là gần 30,4 triệu đồng. UBND thành phố đã giao các sở; các quận, huyện liên quan có trách nhiệm tiếp nhận kinh phí ngân sách thành phố cấp bổ sung và thực hiện chi trả cho công chức, viên chức theo chế độ, chính sách quy định.

Vũ Thủy
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp, kiện toàn bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp: Rõ việc, rõ hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.