Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tròn chức trách, cư xử có văn hóa

Hằng - Biên| 18/02/2017 08:37

(HNM) - Mỗi cán bộ, công chức làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình, nghiêm túc chấp hành pháp luật thì sẽ có những cán bộ chuẩn mực, cư xử có văn hóa...

Đó là ý kiến chung được nhiều bạn đọc chia sẻ, với mong muốn Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội (Quy tắc ứng xử) đi vào cuộc sống, đặc biệt là khi thành phố đang tích cực thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”.


Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Ảnh: Bá Hoạt


Bà Nguyễn Thu Vân (phường Cát Linh, quận Đống Đa):
Đã thấy chuyển biến tích cực

Hiện nay, mỗi lần có việc đến liên hệ các thủ tục hành chính tại UBND phường Cát Linh, tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ ở đây có thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực, nhất là sau khi Quy tắc ứng xử được thực hiện. Cán bộ làm việc tại bộ phận "một cửa" đều ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng và đeo thẻ tên, chức danh để người dân dễ nhận biết. Khi người dân gặp vướng mắc đều được cán bộ vui vẻ hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. Các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định. Tôi mong rằng Quy tắc ứng xử được triển khai sâu rộng, tinh thần làm việc và trách nhiệm của cán bộ phường tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa để người dân thấy thoải mái khi đến cơ quan công sở giao dịch, liên hệ công việc.

Bà Kiều Thị Thanh (phường La Khê, quận Hà Đông):
Tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm

Dù không thường xuyên đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hà Đông, nhưng mỗi lần đến tôi đều cảm nhận được sự thay đổi và hài lòng trước tác phong làm việc và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc tại đây. Gần đây nhất, ngày 6-2, tôi đến làm thủ tục sang tên "sổ đỏ", dù mới đầu giờ sáng, công dân đến chưa đông nhưng không khí làm việc tại đây rất nghiêm túc. Biết tôi chưa nắm rõ quy trình, thủ tục, một nữ cán bộ đã hướng dẫn tôi nhiệt tình, chu đáo và giúp tôi hoàn thiện xong hồ sơ để nộp. Quan sát tại bộ phận “một cửa”, các cán bộ rất tập trung công việc, không ai làm việc riêng. Mỗi khi có công dân hỏi hay thắc mắc việc gì, cán bộ trực trả lời với thái độ rất niềm nở, khiêm tốn.

Bà Hoàng Thị Hoa (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng):
Xử phạt thật nghiêm khắc để răn đe

Với mục đích góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Quy tắc ứng xử cần được nhìn nhận rộng chứ không chỉ gói gọn trong công việc ở một cơ quan nhất định. Một số vụ việc cán bộ có hành vi, ứng xử trong cuộc sống thường ngày chưa đẹp xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy sự cần thiết phải tạo cho các cán bộ, công chức ý thức chấp hành trong cuộc sống nói chung… Trong Quy tắc ứng xử đã có quy định, nhưng nếu những quy tắc ứng xử này không được các cán bộ, công chức thường xuyên rèn giũa, không được giám sát ở nhiều nơi, nhiều thời điểm thì vẫn có thể xuất hiện những hành vi thiếu văn hóa. Cần phải tăng cường hơn nữa tính tương tác giữa người dân với cơ quan chức năng để người dân thấy tin tưởng, muốn phản ánh những hành vi chưa đẹp của cán bộ, từ đó có biện pháp giáo dục, chấn chỉnh toàn diện hơn.

Ông Đào Tăng Quýnh (Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm):
Cần sự chia sẻ, cổ vũ của người dân

Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử, UBND phường Mễ Trì đã tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc. Để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp cùng đội ngũ cán bộ kỷ cương - trách nhiệm - tận tình - thân thiện, các địa phương cần thiết gắn việc nghiêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử với thực hiện "Năm kỷ cương hành chính". Tuy nhiên, bộ máy chính quyền cũng cần sự chia sẻ, cổ vũ từ phía người dân. Ví dụ như hiện nay, trong một số trường hợp mạng internet bị lỗi khiến giao dịch liên quan đến các thủ tục hành chính của người dân bị ngắt quãng. Trong trường hợp này, UBND phường phải báo cáo bộ phận chuyên môn của UBND quận để cử cán bộ đến kiểm tra, khắc phục nhưng do mất thời gian nên người dân không hiểu, dễ gây bức xúc vì cho rằng cán bộ thiếu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tròn chức trách, cư xử có văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.