Theo dõi Báo Hànộimới trên

Về vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức: Sớm ổn định an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống của người dân

Trí Dũng| 18/04/2017 17:03

(HNMO) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, những ngày qua, trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật...

bắt giữ người trái pháp luật. Dù các cơ quan chức năng của thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp, nhưng đến nay tình hình chưa được giải quyết dứt điểm. Vì thế, thành phố đã và đang tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân nơi đây.

Từ sự việc khiếu kiện về quản lý đất

Năm 1980, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Đến tháng 10-2014, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Phòng không không quân tiếp tục sử dụng vị trí này làm địa điểm đóng quân của Lữ đoàn 28 (đất quốc phòng), với các mốc giới trên thực địa không thay đổi. Sau đó, Bộ Quốc phòng đã thu hồi nguyên trạng 50,03 ha đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không không quân đang quản lý, sử dụng ở địa điểm trên để giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel tiếp nhận quản lý, sử dụng vào công trình quốc phòng A1 (Quyết định số 551/QĐ-TM ngày 27-3-2015), trong đó bao gồm 46 ha thuộc xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức). Một số người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đã lấn chiếm đất quốc phòng để canh tác, xây dựng công trình trên diện tích này.


Do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng, nên người dân trên địa bàn xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố gửi lên các cơ quan của huyện Mỹ Đức và thành phố Hà Nội. Đơn có 48 nội dung khiếu tố các cá nhân và chính quyền các cấp: trong đó 25 nội dung có cơ sở, 23 nội dung không có cơ sở, huyện Mỹ Đức đã giải quyết khẩn trương, nghiêm túc, có trách nhiệm, nhưng còn nhiều nội dung chưa được những người khiếu tố đồng thuận; thành phố đã giải quyết 15 nội dung công dân còn chưa đồng thuận.

Về vấn đề này, huyện Mỹ Đức và thành phố đã nhiều lần tổ chức đối thoại, nghiêm túc để giải quyết nhiều nội dung khiếu tố và vẫn đang tập trung giải quyết. Ngày 31-10-2016, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kết luận số 47/KL-UBND, kết luận nội dung tố cáo của một số công dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức không có cơ sở để giải quyết; giao UBND huyện Mỹ Đức tuyên truyền, giải thích để công dân rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố, các cơ quan chức năng của Thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại và giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, nhưng số công dân khiếu kiện vẫn ngoan cố, kích động, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

...đến những hành vi lợi dụng gây mất ổn định

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình nội bộ nhân dân tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp, liên quan chủ yếu đến việc số công dân khiếu kiện tổ chức các hoạt động “đòi" đất quốc phòng. Dù các nội dung khiếu nại, tố cáo của một số công dân xã Đồng Tâm liên quan đến diện tích đất quốc phòng tại khu vực đồng Sênh đã được cơ quan chức năng của huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, Bộ Quốc phòng giải quyết và khẳng định diện tích đất tại khu vực này là đất quốc phòng. Tuy nhiên, số công dân khiếu kiện vẫn không đồng tình và tổ chức nhiều hoạt động gây phức tạp tại địa phương.

Đáng chú ý, từ giữa tháng 2-2017 đến nay, khi đơn vị được giao đất là Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel triển khai việc thi công dự án thì số công dân khiếu kiện tại địa bàn tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và khu vực đất quốc phòng như: Công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh, tuyên truyền trái phép nhiều nội dung kích động, xuyên tạc sự thật về nguồn gốc đất quốc phòng; tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã để phản ứng với chính quyền địa phương khi đài truyền thanh huyện phát các thông tin chính thống về nguồn gốc và tính pháp lý của khu vực đất quốc phòng; chửi bới, lăng mạ cán bộ chính quyền xã tại nhà riêng; cắt loa phát thanh của xã nhằm ngăn cản công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng; kích động một bộ phận nhân dân buộc con em mình nghỉ học... Tại khu vực cánh đồng, các đối tượng đã dựng lều lán, làm đường trái phép, tập trung đông người... nhằm chiếm đất. 


Trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ thu thập được, xét thấy mức độ vi phạm pháp luật của các đối tượng là nghiêm trọng, có tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT của địa phương cũng như hoạt động bình thường của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học..., ngày 30-3-2017, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức theo điều 245 Bộ Luật Hình sự; Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 và khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo điều 173 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Công an Thành phố đã ba lần triệu tập các công dân có liên quan lên làm việc, nhưng họ đều cố tình không chấp hành, tiếp tục tổ chức, thực hiện các hoạt động chống đối.

Vì thế, ngày 15-4-2017, Công an Thành phố đã thi hành lệnh bắt 4 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để phục vụ điều tra vụ án “gây rối trật tự công cộng” tại xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, ngay sau khi Công an Thành phố triển khai việc bắt giữ các đối tượng trên theo đúng qui định của phấp luật thì một số công dân xã Đồng Tâm đã huy động tập trung đông người bao vây, không cho xe ôtô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn xã. Thậm chí, những người này còn giữ, đập phá 5 xe ôtô của lực lượng chức năng; giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội tại Nhà văn hoá thôn Hoành.

Tất cả vì cuộc sống yên bình của người dân

Trước những diễn biến phức tạp này, thành phố chủ trương tìm mọi cách để ổn định tình hình, bảo đảm an toàn tính mạng của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ và đông đảo người dân, không để nhân dân bị kích động nghe theo thông tin sai trái và có những hành vi tiêu cực. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thành phố đã lập 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động, tăng cường đối thoại với nhân dân. Lãnh đạo thành phố đã tìm mọi cách để đối thoại, kể cả việc trao đổi qua điện thoại với một số người dân để nói rõ chủ trương của thành phố trong giải quyết sự việc này, với mục tiêu chung là tất cả vì cuộc sống yên bình của người dân. Trong các cuộc đối thoại đó, cơ quan chức năng của Thành phố nhấn mạnh chính sách khoan hồng của pháp luật, đó là: Với những người trót có hành vi sai trái do nhận thức hạn chế, bị kích động, nếu nhận ra sai lầm và tìm cách khắc phục hậu quả - thì sẽ được khoan hồng. Ngược lại, với những trường hợp cố tình xuyên tạc sự thật, gây rối trật tự an ninh, kích động người dân vi phạm pháp luật… thì pháp luật sẽ kiên quyết xử lý.

Trên thực tế, với các trường hợp đã bị Công an Thành phố bắt giữ vì vi phạm pháp luật, do đã nhận thức rõ sai phạm và mong muốn hợp tác với cơ quan chức năng, lập lại trật tự an ninh ở địa phương, nên ngày 17-4, Công an TP Hà Nội đã quyết định không cần thiết áp dụng biện pháp giam giữ và trả lại tự do. Đây là việc làm thể hiện đúng theo chính sách khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

Liên quan tới sự việc này, Thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, tối 17-4 đã có 15 cảnh sát cơ động bị một nhóm người giữ trái pháp luật tại xã Đồng Tâm được thả, 3 người khác tự giải thoát. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 20 người khác gồm cán bộ huyện Mỹ Đức và chiến sĩ cảnh sát cơ động vẫn bị giữ trái pháp luật tại đây.

Là địa phương có bề dày truyền thống văn hiến và cách mạng, mỗi người dân Thủ đô cần có trách nhiệm chung tay góp sức xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, trong đó việc bảo đảm tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho người dân ngày càng tốt hơn.Muốn vậy, tất cả mọi sự việc đều cần phải được giải quyết trên tinh thần đối thoại và theo đúng quy định của pháp luật chứ không được phép sử dụng các biện pháp vi phạm pháp luật.

Quan điểm và thực tế xử lý vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức của các cấp chính quyền thành phố vừa qua không gì khác ngoài đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô, trong đó có người dân xã Đồng Tâm nói riêng - đó là mong muốn tình hình an ninh trật tự tại địa phương sớm ổn định, từ đó bảo đảm cuộc sống yên bình của nhân dân. Do vậy, thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động để người dân Đồng Tâm sớm trả tự do cho những cán bộ, chiến sĩ đang bị giữ. Đồng thời tiếp tục quan tâm giải quyết các sự việc liên quan theo đúng quy định của pháp luật: sẵn sàng khoan hồng đối với những ai nhận ra lỗi lầm, quyết tâm sửa chữa; ngược lại, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm với những ai cố tình vi phạm pháp luật.

Những ngày vừa qua, nhiều trẻ em của xã Đồng Tâm không được đến trường, nhiều người dân không có việc làm, cuộc sống bị đảo lộn; hình ảnh, uy tín của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những hành vi vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết của một số người dân gây nên. Đây là lúc nhân dân xã Đồng Tâm và những ai có trách nhiệm với địa phương cần có thái độ bình tĩnh, tỉnh táo, tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật. Trước mắt là phải trả tự do cho các cán bộ, chiến sĩ đang bị giam giữ trái pháp luật. Đồng thời, tiến hành giải quyết các công việc liên quan theo đúng quy định của pháp luật, nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cuộc sống của mọi người dân.

Khởi tố bị can, cách chức nhiều cán bộ địa phương sai phạm

Những cán bộ sai phạm ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã bị xử lý nghiêm, cụ thể là khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 5, khiển trách 5 (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, nguyên Trưởng Công an xã); khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên Chủ tịch UBND xã, nguyên cán bộ địa chính xã), cho tại ngoại nguyên Bí thư Đảng ủy xã vì lý do sức khỏe. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về vụ vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức: Sớm ổn định an ninh trật tự, bảo đảm cuộc sống của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.