Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C, 25 giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia

Mai Hoa| 03/06/2017 14:08

(HNMO) - Sáng 3-6, tại Hà Nội, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí quốc gia đã công bố kết quả chấm chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016. Theo đó, sau quá trình chấm giải nghiêm túc và công tâm, Hội đồng đã chọn được 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C, 25 giải khuyến khích.


Trước khi chính thức chấm chung khảo, Ban tổ chức đã loại 10 trong số 139 tác phẩm được Hội đồng sơ khảo lựa chọn. Lý giải chuyện này, nhà báo Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Trưởng Ban Thư ký - Tổng hợp Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016 cho biết: Những tác phẩm đó dù vượt qua vòng sơ khảo, nhưng Hội đồng chung khảo với tầm nhìn bao quát hơn vẫn phát hiện có những điểm chưa đủ điều kiện, hoặc không phù hợp với hướng dẫn, quy định chung. Ví dụ một tác phẩm của ông Nguyễn Văn A đứng tên tác giả một mình ở một tác phẩm thể loại báo in, nhưng ông A lại đứng tên bút danh tham gia 1 nhóm khác để làm 1 bộ phim tài liệu nên 2 tiểu ban sơ khảo không biết là chuyện bình thường, mà phải đến chung khảo mới phát hiện ra. Về mặt nguyên tắc, một tác giả không được đứng tên trong 2 tác phẩm, kể cả đứng tên trong một nhóm tác giả. Thứ hai, có những tác phẩm chấm ở sơ khảo được đánh giá tương đối cao, nhưng có những lỗi, những nội dung không phù hợp mà phải đến vòng chung khảo với sự tham dự chấm giải của các nhà báo hàng đầu mới có thể phát hiện ra và bị loại.

Tổng kết vòng chấm chung khảo, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016 nhận xét: "Về chất lượng, các tác phẩm dự giải nhìn chung đồng đều, không có tác phẩm quá yếu kém, nhưng cũng chưa có nhiều tác phẩm thật xuất sắc nổi trội. Cảm nhận đầu tiên là chất lượng báo in khá hơn, có nhiều loạt bài dài kỳ hơn. Về nghiệp vụ, anh em "đeo bám" đề tài tốt".

Hội đồng chung khảo nhận định, các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn: Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước 2016, phản ánh kịp thời, sinh động, đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Nhiều tác phẩm đi sâu giới thiệu nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, đầu tư phát triển, ngăn chặn suy giảm kinh tế; xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước. Vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, về nông nghiệp, nông thôn, nông dân... cũng được quan tâm. Nhiều tác phẩm dự giải có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội và thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn...

Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng Điều lệ giải và Quy chế của Hội đồng giải.

Hội đồng chung khảo đã đánh giá công tác chấm sơ khảo, đồng thời cũng nêu một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các giải sau, nhất là việc đề cao trách nhiệm và nâng cao chất lượng của Hội đồng sơ khảo cũng như vấn đề cơ cấu giải.

Cũng trong dịp này, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã họp lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng chung khảo về một số vấn đề thực hiện Giải Báo chí quốc gia. Các ý kiến của Hội đồng sẽ được Thường trực Hội đồng giải tiếp thu, nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh Điều lệ giải trong thời gian sớm nhất.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016 - sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan truyền thông cả nước sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C, 25 giải khuyến khích Giải Báo chí quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.