Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ứng Hòa: Biệt thự “khủng” xây trong hành lang thoát lũ

Hoàng Minh| 13/06/2017 06:48

(HNM) - Mặc dù khu đất nằm trong hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ kè Vân Đình, nhưng không hiểu vì lý do gì UBND huyện Ứng Hòa lại cấp phép xây dựng cho một công trình cao 5 tầng.


Cấp phép một đằng, làm một nẻo

Đi trên quốc lộ 21B, đoạn gần Trạm bơm Vân Đình, thị trấn Vân Đình, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy, ngay trong hành lang thoát lũ và hành lang bảo vệ kè Vân Đình về phía sông Đáy (Km65+705), ung dung tồn tại một công trình nhà 3 tầng, 1 tum kiên cố theo kiểu dáng biệt thự. Theo tìm hiểu của phóng viên, công trình này do ông Trịnh Văn Thủy, thôn Dư Xá, xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) là chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5-2015. Diện tích công trình nằm trên khu đất được UBND huyện Ứng Hòa cho ông Thủy thuê để phục vụ sản xuất. Sau đó, ông Thủy được UBND huyện cấp phép xây dựng công trình “nhà văn phòng và kinh doanh vật liệu xây dựng, vật liệu chất đốt”. Chỉ có điều lạ là công trình được UBND huyện Ứng Hòa cho phép xây dựng này lại thuộc hành lang thoát lũ và hành lang bảo vệ kè Vân Đình. Chưa kể, trong quá trình thi công, ông Thủy còn cho thợ đào đất trong phạm vi bảo vệ kè Vân Đình với kích thước 26m2, sâu 1m...

Dự án nhà văn phòng biến thành biệt thự “khủng”.


Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Ứng Hòa - Mỹ Đức, sau khi phát hiện ông Trịnh Văn Thủy xây dựng nhà trong hành lang thoát lũ, ngày 27-5-2015, Hạt đã lập biên bản đối với hộ ông Thủy về hành vi vi phạm Khoản 5, Khoản 10, Điều 7, Luật Đê điều và Khoản 4, Điều 12 Luật Phòng, chống thiên tai. Đồng thời, Hạt Quản lý đê đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, yêu cầu ông Thủy đình chỉ ngay việc ép cọc bê tông và đào móng đất. Trong biên bản vi phạm, ông Thủy đã xin “tự lấp lại phần đất kè đã đào”. Tuy nhiên, đến ngày 5-6-2015, khi Hạt Quản lý đê tới kiểm tra, hộ ông Thủy không những không chấp hành, mà còn tiếp tục đổ bê tông móng nhà, đang gia công cốt thép để đổ cột khung nhà.

Cũng liên quan đến vụ việc này, UBND thị trấn Vân Đình cũng kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với hộ ông Thủy, đồng thời yêu cầu dừng ngay việc ép cọc, đào móng, trả lại hiện trạng ban đầu; di chuyển toàn bộ vật liệu ra khỏi hiện trường vi phạm trước ngày 29-5-2015… Thế nhưng, sau đó chủ đầu tư vô tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng mà không gặp cản trở nào từ phía chính quyền sở tại.

Cấp phép khi cơ quan chức năng chưa chấp thuận

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ứng Hòa cho biết: Tại Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 23-3-2009 của UBND huyện Ứng Hòa có giao cho ông Thủy thuê 1.966,97m2 đất để xây dựng cơ sở sản xuất cọc bê tông đúc sẵn, bê tông tươi... tại khu vực bến cảng cũ, thôn Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình. Vị trí khu đất cách tim kè đá quốc lộ 21B 30m, cách mép sông Đáy 20m (hành lang thoát lũ). Tiếp đến, ngày 18-5-2015, UBND huyện Ứng Hòa cấp Giấy phép xây dựng số 13/2015/GPXD cho hộ ông Thủy được xây dựng hai công trình trên khu đất được thuê, gồm: Nhà văn phòng và kinh doanh vật liệu xây dựng, vật liệu chất đốt cao 5 tầng; nhà kho cao 2 tầng. Về cơ bản ông Thủy xây dựng đúng giấy phép, nhưng sai hạng mục bậc cầu thang, hai cột trang trí và chiếu nghỉ phía trước tòa nhà. Đội Thanh tra xây dựng huyện đã lập biên bản, yêu cầu ông Thủy tháo dỡ phần vi phạm này, nhưng đến nay chưa tháo dỡ triệt để.

Trả lời câu hỏi: Vì sao đất trong hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ kè Vân Đình nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng công trình, ông Vẻ thừa nhận, việc cấp phép cho hộ ông Thủy có phần nóng vội, chưa thực hiện đúng quy định và hướng dẫn liên quan. Lỗi này thuộc về Phòng Quản lý đô thị của huyện. Bởi theo Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn liên quan đến việc cấp phép, hồ sơ xin cấp phép của hộ ông Thủy phải có chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước về đê điều và thủy lợi, nhưng trong hồ sơ này không có.

Mặc dù theo ông Vẻ, hộ ông Thủy đã được UBND huyện Ứng Hòa ký Quyết định số 33/QĐ-UBND về việc giao đất và cấp Giấy phép xây dựng số 13/2015/GPXD, tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được cung cấp 2 văn bản nói trên thì ông Vẻ cho biết, Phòng Quản lý đô thị không lưu giữ. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Văn phòng UBND huyện đề nghị cung cấp, nhưng cũng không được đồng ý.

Thực tế cho thấy, không chỉ "hô biến" công trình “nhà văn phòng và kinh doanh vật liệu xây dựng, vật liệu chất đốt” thành "biệt thự", công trình do ông Thủy làm chủ đã ung dung xây dựng trên hành lang thoát lũ và hành lang bảo vệ kè Vân Đình. Theo ông Vẻ, vị trí khu đất cách tim kè đá quốc lộ 21B 30m, cách mép sông Đáy 20m (hành lang thoát lũ), nhưng tới nay, theo quan sát của phóng viên ngôi biệt thự nằm cách mép sông chưa đến 10m. Ngoài ra, khi thi công công trình, hộ ông Thủy còn ngang nhiên đào đất trong phạm vi bảo vệ kè Vân Đình, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai. Những vi phạm này nếu không được xử lý nghiêm sẽ gây hoài nghi cho dư luận, cũng như tạo tiền đề xấu ở địa phương trong việc cho thuê đất và cấp phép xây dựng đối với các khu vực nằm trong hành lang bảo vệ đê.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ứng Hòa: Biệt thự “khủng” xây trong hành lang thoát lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.