Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mâu thuẫn kéo dài tại chung cư Chelsea Park

Bài, ảnh: Bảo Nga| 20/07/2017 07:00

(HNM) - Hơn 5 năm qua, những mâu thuẫn giữa cư dân chung cư Chelsea Park (Yên Hòa, Cầu Giấy) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội - đơn vị chủ đầu tư dự án vẫn diễn ra dai dẳng và chưa có hồi kết...

Theo phản ánh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (Công ty XDDD) đã vi phạm hàng loạt nội dung: Không bàn giao nhà đúng thời hạn; không hoàn thiện cơ sở hạ tầng tòa nhà theo đúng thiết kế được duyệt; không bàn giao quỹ bảo trì cho Ban Quản trị và cư dân… Mặc dù Ban Quản trị đã nhiều lần mời Công ty XDDD đến họp bàn phương án giải quyết dứt điểm, song phía công ty luôn tìm cách né tránh…

Chung cư Chelsea Park - nơi xảy ra mâu thuẫn kéo dài giữa cư dân và chủ đầu tư.


Chung cư Chelsea Park được xây dựng tại lô đất E1 - Khu đô thị mới Yên Hòa (Cầu Giấy) với quy mô gồm 2 tòa nhà 17 tầng, tổng số 224 căn hộ. Sau khi bàn giao, Xí nghiệp Quản lý - kinh doanh dịch vụ nhà thuộc Công ty XDDD chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, cuối năm 2006, xí nghiệp bất ngờ đề xuất tăng mức phí lên 7.000 đồng/m2/tháng. Không đồng ý với mức phí trên, cư dân đã đồng loạt yêu cầu phải công khai minh bạch hoạt động thu chi.

Do không tìm được tiếng nói chung, Ban Quản trị buộc phải lựa chọn đối tác khác là Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Moon Group để ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà. Theo đại diện Ban Quản trị, khi bàn giao hệ thống camera, thang máy… phía xí nghiệp cố tình chỉ bàn giao máy móc nhưng không bàn giao phần mềm quản lý đi kèm, buộc Ban Quản trị phải thay lại toàn bộ hệ thống phần mềm quản lý. Mặt khác, hai bên còn mâu thuẫn gay gắt về sở hữu diện tích tầng hầm.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư đã chậm bàn giao căn hộ từ 1 đến 3 năm so với thời điểm trong hợp đồng mua bán. Sau nhiều lần gây sức ép, năm 2011 chủ đầu tư mới tiến hành bàn giao căn hộ trong điều kiện tự ý cắt xén nhiều hạng mục hạ tầng so với thiết kế ban đầu được duyệt. Đến nay, sau hơn 5 năm bàn giao và đi vào sử dụng, khu chung cư Chelsea Park vẫn chưa có hội trường đa năng, phòng tập thể hình, sân tennis… Không những thế, chủ đầu tư còn “lờ” luôn việc thu nộp phí bảo trì theo quy định pháp luật dẫn tới việc một dự án chung cư “cao cấp” nhưng lại không có một xu quỹ bảo trì!

Bà Nguyễn Thị Hiền - Trưởng ban Quản trị cho biết: “Trong tất cả các cuộc họp trước đây, lãnh đạo của Công ty XDDD đều khẳng định những căn hộ nào ký hợp đồng trước thời điểm 1-7-2006 (thời điểm Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực - PV) thì phải nộp phí bảo trì. Những căn hộ mua sau thời điểm trên, phí bảo trì được đưa vào trong giá bán. Tuy nhiên, sau nhiều năm chủ đầu tư vẫn phớt lờ việc làm rõ tổng số tiền phí bảo trì của dự án là bao nhiêu?

Trước nội dung khiếu nại của cư dân, PV Báo Hànộimới đã tìm cách liên hệ với lãnh đạo Công ty XDDD nhưng không được. Đại diện UBND phường Yên Hòa cho biết, phường đã nhiều lần tổ chức họp với chủ đầu tư và Ban Quản trị chung cư Chelsea Park để tiến hành hòa giải, song cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Văn phòng Luật sư HILAP: Về vấn đề sở hữu diện tích chung riêng - sở hữu tầng hầm, trường hợp nếu trong hợp đồng mua bán chưa quy định rõ ràng, chủ đầu tư cần ngồi lại với cư dân để cùng thống nhất. Nếu khẳng định tầng hầm là sở hữu riêng của mình, phía Công ty XDDD có quyền và nghĩa vụ cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý, các tài liệu có liên quan... Trường hợp Công ty XDDD không chứng minh được, Ban Quản trị và cư dân có thể yêu cầu chính quyền địa phương vào cuộc, hoặc tiến hành khởi kiện tại tòa án. Về quỹ bảo trì tòa nhà, Mục a - Khoản 1 - Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ đã có quy định về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư... Theo đó, với những hợp đồng mua bán mà người mua đã trả phí bảo trì, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao lại cho Ban Quản trị. Với phần diện tích chủ đầu tư giữ lại, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải nộp phí bảo trì cho Ban Quản trị để thực hiện việc duy tu, bảo trì tòa nhà theo đúng quy định pháp luật…”.

Để giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn kéo dài nói trên, chính quyền quận Cầu Giấy và các cơ quan chức năng cần vào cuộc, hướng dẫn và có biện pháp buộc Công ty XDDD nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm trước khách hàng. Trường hợp không thể hóa giải mâu thuẫn, Ban Quản trị và cư dân có thể xem xét việc khởi kiện ra tòa để đòi lại quyền lợi chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn kéo dài tại chung cư Chelsea Park

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.