Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật

Thành Tâm| 28/09/2017 07:21

(HNM) - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua luôn được Hà Nội coi trọng. Song, so với đòi hỏi của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền nói chung, xây dựng Thủ đô văn minh nói riêng thì công tác này cần phải được đẩy mạnh, thực chất hơn nữa. Chỉ khi người dân hiểu đầy đủ và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật thì việc xây dựng nếp sống văn minh mới bền vững.


Theo đánh giá của nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân Hà Nội đang từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực cho thấy, việc thiếu hiểu biết, thiếu ý thức chấp hành pháp luật đã và đang là rào cản lớn. Chẳng hạn, trong công tác phòng cháy, chữa cháy, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cho biết, nhận thức, ý thức của chủ đầu tư, đơn vị quản lý, sử dụng công trình, một bộ phận người dân còn yếu kém dẫn đến việc không chấp hành, chấp hành không nghiêm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Hiện tượng tương tự còn xuất hiện ở nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội như trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường...

Vì vậy, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là đòi hỏi rất cấp thiết. Làm tốt công tác này sẽ góp phần nâng cao khả năng quản trị các mặt của đời sống xã hội, xây dựng văn minh đô thị, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 14-9-2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 204/KH-UBND về thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn. Đáng chú ý, kế hoạch nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ báo cáo viên pháp luật - lực lượng trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật - phải đẩy mạnh phổ biến pháp luật gắn với hòa giải ở cơ sở. Việc phổ biến pháp luật qua các hình thức mới như internet cũng sẽ được chú trọng cho phù hợp với xu thế hiện nay. Đây là kênh tuyên truyền pháp luật còn bị bỏ ngỏ, chưa được khai thác hiệu quả.

Một hoạt động khác sẽ được UBND thành phố triển khai với quy mô lớn là việc hưởng ứng "Ngày Pháp luật" năm 2017 với chủ đề “Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp”. Chủ đề này cũng gắn với các nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra của thành phố. Các hoạt động hưởng ứng "Ngày Pháp luật" năm 2017 tập trung trong thời gian 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10 đến 30-11.

Cùng với việc tổ chức hưởng ứng "Ngày Pháp luật", tại các văn bản chỉ đạo, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, tăng cường truyền thông, phổ biến nội dung chính sách, quy định mới ban hành cũng như tuyên truyền về tác động, hiệu ứng của chính sách, pháp luật đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Trong đó tập trung vào những nội dung liên quan đến công tác quản lý đất đai, vệ sinh, an toàn thực phẩm, trật tự an toàn xã hội... Việc phổ biến, giáo dục pháp luật cũng phải hướng đến mục tiêu tăng cường kỷ cương hành chính, công vụ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải thiện môi trường đầu tư. Một hướng đi mới cũng sẽ được tiếp tục thực hiện là giáo dục pháp luật trong nhà trường gắn với tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh...

Xây dựng chính quyền vững mạnh, xã hội văn minh thì không thể thiếu việc lấy pháp luật làm nền tảng. Vì vậy, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những biện pháp quan trọng để xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện, bền vững. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đó cũng là yêu cầu được UBND thành phố đặt ra đối với các cấp, các ngành.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.