Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein

Mai Hoa| 28/11/2017 16:15

(HNMO) - Chiều ngày 28-11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tiếp đón Đoàn đại biểu Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein. Đoàn gồm 7 thành viên, do ông Jean Musy, Chủ tịch Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) làm Trưởng đoàn, thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 27-11 đến 3-12-2017.



Tại buổi hội đàm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu đã giới thiệu khái quát về các hoạt động báo chí, xã hội tiêu biểu, các hoạt động nghiệp vụ, đối ngoại... của Hội Nhà báo Việt Nam. Trong đó, nói riêng về hoạt động đối ngoại, Hội Nhà báo Việt Nam hiện tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều hiệp hội báo chí quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc và đặc biệt là các nước ASEAN. Hiện nay, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đang là Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN.

Đại diện Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES), Chủ tịch Jean Musy đã giới thiệu về các hoạt động của Hiệp hội. Ông bày tỏ mong muốn hiểu biết thêm về Việt Nam và nhấn mạnh: Việt Nam là đối tác hợp tác thương mại lớn thứ 7 của Thụy Sỹ, có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hợp tác. Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) rất mong đón tiếp đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam tại Thụy Sỹ trong thời gian tới.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Thuận Hữu đã ghi nhận việc hợp tác giữa hai bên góp phần tăng cường công tác thông tin báo chí giữa hai nước. Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Thuận Hữu và Chủ tịch APES Jean Musy đã ký kết Bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES). Thỏa thuận hợp tác song phương năm 2017 và 2018 nhằm tăng cường các cuộc trao đổi nghiệp vụ báo chí giữa các nhà báo hai nước. Thứ nhất, hai bên sẽ hợp tác trong việc đưa tin về sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam và Thụy Sỹ, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Thứ hai, tùy theo khả năng, hai bên sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thích hợp cho các hội viên của mình đang công tác tại Việt Nam và Thụy Sỹ, giúp các phóng viên được tham gia vào các hoạt động báo chí tổ chức tại hai nước. Thứ ba, hai bên thống nhất cử đoàn trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ.

Hai bên cam kết sẽ là cầu nối tích cực nhằm khuyến khích các Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí là tổ chức thành viên của mình tăng cường hợp tác trao đổi đoàn báo chí, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần vào sự tiến bộ chung trong công tác trao đổi thông tin của hai nước.

Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein (APES) được thành lập ngày 15-7-1928 bởi các nhà báo chuyên nghiệp có quốc tịch khác nhau, hiện đang làm việc tại các cơ quan truyền thông, có trụ sở chính tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ. Hiện nay, APES có 120 tổ chức thành viên. Các thành viên tích cực của APES là các nhà báo chuyên viết về mảng quốc tế, hiện công tác tại các cơ quan có trụ sở tại Thụy Sỹ và Liechtenstein. Các nhà báo này chủ yếu phản ánh các thông tin cập nhật nhất từ Thụy Sỹ, Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế tại Giơ-ne-vơ. APES được Bộ Ngoại giao Liên bang (FDFA) - Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ công nhận là hiệp hội duy nhất đại diện cho các nhà báo nước ngoài và truyền thông nước ngoài tại Thụy Sỹ.

APES là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động dựa trên Luật Tư nhân của Thụy Sỹ. APES tăng cường liên kết và hợp tác giữa các nhà báo và trở thành một tổ chức trung gian có uy tín trong việc giúp các nhà báo tác nghiệp tại Thụy Sỹ, đặc biệt là với các cơ quan chức năng, các dịch vụ công và tư nhân.

Mục tiêu của APES là bảo vệ lợi ích nghề nghiệp của các thành viên, thiết lập và duy trì các quan hệ hợp tác với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại Thụy Sỹ và nước ngoài nhằm tạo điều kiện cho công việc của các thành viên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Thụy Sỹ và Liechtenstein

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.