Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có chuyện "củi ướt" nên không khởi tố vi phạm của DN xây dựng số 1 Điện Biên

Bảo Hân| 06/12/2017 14:45

(HNMO) - Sáng 6-12, đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế nêu chất vấn tới Giám đốc CATP Hà Nội, đề nghị cho biết lý do đến nay chưa khởi tố vi phạm về trật tự xây dựng cũng như an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên xây dựng.

về trật tự xây dựng cũng như an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên xây dựng.

Theo ông Nam, doanh nghiệp nêu trên sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống về công tác trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy. Từ tháng 8-2016, Thanh tra đã chuyển hồ sơ sang CATP và Giám đốc CATP cho biết sẽ sớm xem xét theo quy định pháp luật.

Cũng chất vấn về nội dung này, đại biểu Hoàng Huy Được nêu: "Như vậy đã qua 2 kỳ họp, xới lên như thế, tạo dư luận trong cử tri mà chúng tôi không biết trả lời thế nào. Dư luận đặt vấn đề phải chăng "củi này ướt" mà không khởi tố được, không cháy được". 


Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm HĐND thành phố khóa XV, chiều 6-12.


Chiều cùng ngày, trả lời hai đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết: Ngày 29-11-2016, cơ quan Cảnh sát điều tra CATP chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của Thanh tra thành phố chuyển theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố. Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đã phân công điều tra viên xác minh điều tra theo quy định, trình tự của pháp luật.

Theo khoản 1 Điều 103 Luật Tố tụng hình sự, thời gian xác minh điều tra được quy định là 20 ngày nhưng là với những vụ việc đơn giản, không phức tạp. Còn khoản 2 Điều này và Thông tư 06 liên tịch quy định, đối với vụ việc phức tạp, giới hạn là 60 ngày, tức không quá 2 tháng.

"Tuy nhiên, đây là vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết, nhiều nội dung cần phải tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, điều tra làm rõ. Chúng tôi đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố để giám sát các hoạt động, thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó, có nội dung cần phải giám định thiệt hại.

Chúng tôi đã đề xuất với Sở Tài chính, cơ quan chuyên môn để đánh giá thiệt hại và đến nay chưa nhận được kết quả đánh giá nên chưa có cơ sở để khởi tố vụ án" - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương lý giải.

Giám đốc CATP cũng thông tin thêm, doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là doanh nghiệp lớn, với hơn 20.000 người đang lao động ở 40 tỉnh, thành và nước bạn Lào. Vì vậy, việc điều tra, xác minh với tinh thần khẩn trương nhưng phải thận trọng, bởi vì quá trình xử lý sẽ tác động đến khách hàng, người dân đã mua và đang ở chung cư của doanh nghiệp này, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp.

CATP đã thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền, đặc biệt đang cùng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố báo cáo xin ý kiến chỉ đạo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 


Giám đốc CATP khẳng định, không có việc "củi ướt" nên không khởi tố được như đại biểu Hoàng Huy Được đã chất vấn. Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật và bảo đảm khách quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không có chuyện "củi ướt" nên không khởi tố vi phạm của DN xây dựng số 1 Điện Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.