Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắp sáng những miền quê

Thanh Hải| 25/12/2017 08:04

(HNM) - Không chỉ giúp sửa chữa hệ thống dây điện, thắp sáng nhà cho các hộ nghèo, chương trình

Niềm vui cho những hộ khó khăn

Chỉ cách trung tâm Hà Nội chừng 30km, nhưng xã Đông Yên (huyện Quốc Oai) không có nhiều nhà cao tầng. Dọc tuyến đường liên thôn, liên xã đã được trải nhựa bằng phẳng, không có nhiều hàng quán kinh doanh, buôn bán.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: "Đông Yên còn nghèo, là xã thuần nông, không có nghề phụ nên cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đến nay, chúng tôi vẫn còn 110 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,3%). Dù rất nỗ lực để giảm số hộ nghèo, nhưng nguồn lực có hạn nên kết quả chưa được như mong muốn".

Có điện đã tạo điều kiện để người dân xã Đông Yên (huyện Quốc Oai) phát triển chăn nuôi.
Ảnh: Thái Hiền


Bởi vậy, khi ngành Điện Hà Nội triển khai "Tháng tri ân khách hàng" năm 2017 thực sự đã mang đến niềm vui cho người dân nơi đây. Là một trong những hộ nghèo ở thôn Việt Yên, bà Hà Thị Tơ (75 tuổi), trước đây phải tận dụng nhiều đường dây điện chắp nối khiến đường điện trong nhà như mạng nhện, rất nguy hiểm.

"Tôi sống một mình hơn 20 năm nay. Mỗi khi mưa lớn, gió to, đường điện bị đứt lại phải chạy sang nhờ hàng xóm, nhiều khi sống trong cảnh không có điện 3, 4 ngày. Mỗi tháng, tôi được Nhà nước hỗ trợ 525.000 đồng, cùng với chạy chợ bán mớ rau, cây trái cũng chỉ đủ sống nên không có tiền mua dây điện và thiết bị mới", bà Tơ tâm sự.

Vì vậy, trong "Tháng tri ân khách hàng", Công ty Điện lực Quốc Oai đã tu sửa, thay thế toàn bộ đường dây dẫn vào nhà bà Tơ, cùng với đó là lắp các thiết bị điện bảo đảm an toàn, thêm nhiều bóng điện thắp sáng cho căn nhà.

Cũng thuộc diện hộ nghèo được lựa chọn hỗ trợ trong "Tháng tri ân khách hàng", bà Tạ Thị Lành (70 tuổi) ở thôn Đông Hạ, kể: "Nhà khó khăn, cái ăn chẳng đủ nói gì đến việc thay mới đường dây điện. Cứ đến chiều tối, tôi ăn cơm sớm để tranh thủ lúc trời còn sáng, rồi sang hàng xóm chơi cho đỡ buồn. Trong nhà có cái tivi, nhưng điện yếu, nên không xem được. Nhưng sau khi được ngành Điện hỗ trợ, tôi đã có chiếc tivi làm bạn, cũng nhờ đó mà biết thêm cách chăm con lợn, con gà khỏi bệnh, trồng cây thế nào cho ra trái ngon...".

Nhân rộng những việc làm ý nghĩa

Chia sẻ về "Tháng tri ân khách hàng", ông Hà Tất Thắng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quốc Oai cho biết, nhà bà Lành, bà Tơ là hai trong số 70 hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn huyện được Tổng công ty Điện lực Hà Nội cải tạo, sửa chữa điện miễn phí trong dịp này. Cũng tại xã Đông Yên, cùng với việc cải tạo, sửa chữa đường dây, thay thế thiết bị điện cho một số hộ nghèo, công ty còn lắp mới hệ thống đường điện, đèn chiếu sáng trên 300m đường của thôn Đông Hạ, giúp người dân đi lại thuận tiện vào buổi tối, góp phần tăng cường an ninh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Cùng với xã Đông Yên, hoạt động này cũng được triển khai tại nhiều địa phương khác như: Thắp sáng 5 tuyến đường quê tại các xã Đông Sơn, Yên Sơn, Đồng Quang, Phú Cát, Ngọc Mỹ… Theo ông Thắng, mặc dù lực lượng cán bộ, công nhân viên không nhiều, nhưng vì kế hoạch của "Tháng tri ân khách hàng" được xây dựng kỹ càng nên công tác chuẩn bị và thi công đều rất thuận lợi.

Việc triển khai lắp mới hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường của thôn Đông Hạ là một trong 150 tuyến nằm trong chương trình "Thắp sáng miền quê" do Tổng công ty Điện lực Hà Nội thực hiện trong "Tháng tri ân khách hàng" trên toàn địa bàn Thủ đô. Ngoài ra, trong tháng 12-2017, Tổng công ty Điện lực Hà Nội còn lắp đặt miễn phí 1.500 bộ đèn chiếu sáng; sửa chữa và lắp đặt điện miễn phí cho 2.100 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách; tặng 10.500 bóng đèn tiết kiệm điện. Đây cũng năm thứ 3 liên tiếp ngành Điện tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng sử dụng điện. Theo thống kê, đến nay đã có hơn 6.000 hộ nghèo, gia đình chính sách được sửa chữa, lắp đặt điện miễn phí, hơn 30.000 bóng đèn tiết kiệm điện được trao tặng...

Nhìn những con đường đã sáng ánh điện trên địa bàn xã Đông Yên, ông Nguyễn Văn Chiến xúc động: "Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa. Nếu các miền quê nghèo đều được ngành Điện quan tâm, hỗ trợ thì cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện, cả về vật chất và tinh thần". Còn ông Đỗ Văn Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Đông Hạ cũng không giấu được niềm vui: "Miền quê của chúng tôi như sáng bừng lên, bà con trong thôn rất phấn khởi. Chúng tôi mong muốn việc làm ý nghĩa này sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới".

Có thể thấy, hoạt động "Thắp sáng miền quê" của ngành Điện Hà Nội có ý nghĩa lớn với cộng đồng. Những đường dây được đầu tư mới, những con đường được thắp sáng giúp người dân đi lại thuận tiện, hỗ trợ bảo vệ an ninh trật tự, giảm thiểu tệ nạn xã hội, phát triển kinh tế dễ dàng hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng những miền quê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.