Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những chiến sĩ PCCC quả cảm cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Theo Tin tức| 25/03/2018 15:19

Không suy nghĩ đến tính mạng, những chiến sĩ PCCC TP Hồ Chí Minh đã lao vào đám cháy tìm kiếm, giải cứu hàng trăm người dân bị mắc kẹt trong chung cư Carina Plaza, đưa ra ngoài an toàn.


Đại uý Châu Thanh Quang, Đội trưởng đội chữa cháy chuyên nghiệp thuộc PCCC quận 8, tham gia cứu hơn 20 người trong vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) kể lại: "Khi chúng tôi tới hiện trường, khói đen đã bao trùm khu vực tầng trệt, có tiếng nổ phát ra và tiếng kêu cứu của người dân phía trên. Người dân dùng đèn chiếu sáng và khăn để báo hiệu cho lực lượng cứu hộ phía dưới".

Trung sĩ Nguyễn Hoàng Hiếu thuộc PCCC quận 8 tham gia cứu gần 20 người trong đám cháy.


Để tiếp cận hiện trường, các chiến sĩ đã dùng thang 2 và thang 3, cộng thêm thang móc vào từng tầng một để leo lên phía trên các tầng thấp giải cứu người dân. Song song công tác chữa cháy, các trinh sát vào tìm kiếm người bị nạn và hướng dẫn người dân thoát ra ngoài. Ngoài ra, lực lượng chữa cháy sử dụng xe thang để tiếp cận các tầng cao đưa người xuống dưới.

Các chiến sĩ tham gia chữa cháy và cứu người trong vụ hoả hoạn chung cư Carina Plaza.


"Mình chỉ biết liều thân vào trong, cố gắng gõ cửa từng phòng một để cứu mọi người chứ cũng không suy nghĩ đến tính mạng của bản thân nữa. Sau đó, tiếp tục leo lên lầu 2 bằng thang móc rồi chạy lên lầu 12 cứu mọi người đưa lên lầu 14 sân thượng để tập kết ở khu vực an toàn, chờ khói bớt rồi cho người dân xuống dưới an toàn. Cứu người được thì các chiến sĩ rất mừng, nhiều người chết anh em cũng buồn vì không cứu được họ. Anh em chiến sĩ chỉ bỏ công sức, công việc phải làm thôi, miễn sao người dân an toàn, cứu được càng nhiều người dân thì càng tốt", Đại uý Quang tâm sự.

Đại uý Quang cho biết, trong số hơn 20 người được cứu thì có người ngất xỉu, trẻ nhỏ, thanh niên, người lớn và một người có bầu. "Lúc cứu người lên trên lầu 14 thì bình oxy đã hết và kiệt sức chịu không nổi cũng muốn xỉu luôn. Riêng chị có bầu, tôi hướng dẫn gia đình lấy khăn thấm nước rồi bịt lỗ mũi, sau đó len theo lối đi cầu thang bộ để lên sân thượng tập kết khu vực an toàn”, Đại uý Quang chia sẻ thêm.

Đại uý Châu Thanh Quang, Đội trưởng đội chữa cháy chuyên nghiệp thuộc PCCC quận 8, tham gia cứu hơn 20 người trong vụ cháy.


Cùng tham gia cứu người trong đám cháy, trinh sát Nguyễn Hoàng Hiếu (thuộc PCCC quận 8) chia sẻ: "Khi lực lượng đến hiện trường thì lúc này khói rất nhiều, em cùng trinh sát Lê Trường Sơn vào trong thì nghe tiếng kêu cứu của 2 nạn nhân bị ngạt khói đang bò ra. Lúc đó, em nhanh chóng tháo mặt nạ của em cho họ thở rồi dìu ra ngoài. Sau đó em và Sơn tiếp tục leo lên lầu 2 phá cửa kính, tiếp tục trinh sát các phòng khác, hướng dẫn và cứu gần 20 người bằng dây 30 mét đưa ra ngoài an toàn".

Các chiến sĩ PCCC dùng thang 3 để lên các tầng thấp cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.


Trước đó, vào lúc 1 giờ 40 sáng ngày 23-3, ngay sau khi nhận được thông tin về đám cháy tại chung cư Carina Palza - số 1620 Võ Văn Kiệt (phường 16, quận 8), lực lượng chữa cháy TP Hồ Chí Minh đã huy động 8 đơn vị gồm 34 xe các loại và 205 cán bộ chiến sĩ. Công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do lượng khói mù mịt, sức nóng toả ra rất lớn. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã cứu trên 100 người, hướng dẫn hàng trăm người dân thoát nạn ra bên ngoài. Vụ cháy đã làm 13 người chết và hàng chục người bị thương nhập viện cấp cứu.

Hệ thống cấp cứu của ngành y tế thành phố lập tức được báo động và vận hành. Trung tâm cấp cứu 115 đã có mặt kịp thời tại hiện trường và triển khai các hoạt động cấp cứu như: Huy động 8 xe cấp cứu từ trung tâm, các trạm vệ tinh 115 và bệnh viện; phối hợp lực lượng cứu hộ tiếp cận nạn nhân, phân loại, chuyển bệnh; chỉ đạo, điều phối việc cấp cứu tại hiện trường và theo dõi sát hoạt động cấp cứu tại các bệnh viện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiến sĩ PCCC quả cảm cứu người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.