Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rà soát tổng thể nhà chung cư không bảo đảm điều kiện PCCC

N.Hạ| 02/04/2018 19:57

(HNMO) - Chiều 2-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, dư luận xã hội và khách hàng mua chung cư hiện đang rất quan tâm đến việc bảo đảm phòng cháy, chữa cháy cho các khu chung cư.



Thời gian qua, hơn 1.000 vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, tổn hại về tài sản của doanh nghiệp, người dân rất lớn, gây bức xúc trong xã hội. Đây là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ quan tâm tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong sáng 2-4. Thủ tướng giao các bộ chức năng và chính quyền các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra lại toàn bộ công tác PCCC, bởi tỷ lệ các chung cư bảo đảm an toàn PCCC không cao.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời báo chí về số lượng các nhà chung cư không bảo đảm điều kiện PCCC. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Về vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, gần đây xảy ra nhiều vụ việc liên quan tới mất an toàn cháy nổ chung cư, gây thiệt hại về người rất lớn.

Theo ông Lê Quang Hùng, nhìn nhận về vấn đề này phải phân thành 2 giai đoạn: Giai đoạn trước năm 2001, Luật PCCC chưa được ban hành, khi đó hiểu chung cư cũ được xây dựng theo các tiêu chuẩn cũ. Giai đoạn sau năm 2011, Luật PCCC ra đời, quy định rõ tất cả nhà chung cư phải được kiểm duyệt và nghiệm thu về PCCC.

Số chung cư được xây dựng trước thời điểm có luật ước chừng 3.000 tòa nhà. Một số vụ việc xảy ra gần đây chiếm tỷ lệ nhất định trong 3.000 toà nhà này. Nhưng điều đó không mặc định là 3.000 tòa nhà đều không bảo đảm an toàn cháy nổ.

"Như vậy, cụ thể có bao nhiêu tòa nhà trong số 3.000 này là không bảo đảm an toàn PCCC? Hiện nay, tôi được biết, các địa phương đang rà soát tổng thể. Trước hết là kiểm tra các công trình đã được nghiệm thu thẩm duyệt về PCCC hay chưa, nếu có thì công tác vận hành thế nào? Nếu không được thẩm duyệt, nghiệm thu, hay có được thẩm duyệt PCCC nhưng còn thiếu một số điều kiện thì sẽ xử lý tình huống ra sao... Còn về nguyên nhân thì đánh giá công trình có được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn hay không? Nếu đúng tiêu chuẩn thì trong quá trình vận hành có bảo đảm không? Trên cơ sở này, cơ quan chức năng mới có thể phân tách để xử lý tương ứng. Đây là vấn đề lớn, Chính phủ đã chỉ đạo. Với trách nhiệm của mình, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương đang kiểm tra, rà soát để bảo đảm an toàn cho các hộ dân" - ông Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát tổng thể nhà chung cư không bảo đảm điều kiện PCCC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.