Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thanh - Nga - Dung| 12/06/2018 07:24

(HNM) - Trong hai ngày qua, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một bộ phận người dân đã bị lợi dụng, xúi giục, lôi kéo tụ tập trái phép đông người...



Ông Đoàn Việt Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh khối cơ quan UBND huyện Thanh Oai:
Đảng và Nhà nước luôn đồng hành, chia sẻ với người dân


Xâu chuỗi nhiều thông tin những ngày gần đây cho thấy, lợi dụng việc Quốc hội đang thảo luận, xem xét thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, các thế lực thù địch tìm mọi cách xuyên tạc, kích động người dân, lôi kéo tụ tập đông người để chống phá chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tôi lên án những hành vi vi phạm nói trên, bởi đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người dân chân chính. Đây là hành vi coi thường kỷ cương phép nước. Với những đối tượng vi phạm pháp luật đã có hành vi manh động, phát tán thông tin, các cơ quan pháp luật cần sớm điều tra, làm rõ, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh. Không có nhà nước nào chấp nhận những hành vi bạo lực, coi thường kỷ cương pháp luật như vậy.

Đại tá Nguyễn Trọng Bình, cựu chiến binh phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm):
Cần điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật

Nếu thật sự yêu nước, những người dân tham gia tụ tập đông người hãy thôi làm "xung kích" cho lực lượng phản động giấu mặt và trở về với người thân của mình. Mong rằng, các cơ quan chức năng điều tra làm rõ các đối tượng kích động mang tính chất phá hoại, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, công bố cho toàn dân biết để phòng tránh. Đồng thời, chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng các địa phương cần tuyên truyền để mọi người dân không mắc mưu kẻ xấu tụ tập, làm phức tạp tình hình.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp:
Hãy thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn!


Theo tôi, việc người dân quan tâm và bày tỏ chính kiến trước những quyết sách lớn của đất nước là cần thiết. Song, tuyệt nhiên không được để kẻ xấu kích động, lợi dụng lòng yêu nước, có những hành vi quá khích, gây rối trật tự công cộng. Nếu tham gia vào những hành động này sẽ phạm vào tội gây rối trật tự công cộng, theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó, Khoản 1 và Khoản 2 - Điều 318 quy định rõ: “Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; Xúi giục người khác gây rối… thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”.

Do đó, người dân cần bình tĩnh, sáng suốt, thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn trên tinh thần tuân thủ quy định của pháp luật. Luật pháp được xây dựng là để bảo vệ người dân và phục vụ lợi ích của đất nước. Cơ quan nhà nước luôn lắng nghe ý kiến của người dân để có những điều chỉnh cho phù hợp, vì vậy, người dân cũng cần bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của các cơ quan nhà nước - một Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.