Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trẻ em làm thủ lĩnh của sự thay đổi

Hà Hiền| 27/06/2018 15:39

(HNMO) - Ngày 27-6, tại Hà Nội, Tổ chức Plan International Việt Nam và Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã sơ kết dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em gái”.

Tuyên truyền cho hành khách đi xe buýt có những hành động bảo vệ trẻ em gái


Dự án được triển khai thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2014 đến nay với nhiều chương trình, hoạt động như xây dựng điểm vui chơi an toàn, thân thiện, truyền thông về bình đẳng giới, chống quấy rối tình dục đối với trẻ em gái ở nơi công cộng và trên xe buýt, xuất bản sách dành cho trẻ em trai, trẻ em gái... Qua đó, 470 cán bộ, 1.500 giáo viên, 6.000 phụ huynh, 1.350 lái xe, phụ xe buýt và hàng vạn người dân đã được trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng bảo vệ trẻ em gái tại những nơi công cộng. Trẻ em cũng được trang bị các kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, trong đó có nhiều trẻ em gái, trẻ em trai tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” và trở thành những hạt nhân tuyên truyền tích cực.

Sức lan tỏa của dự án đã góp phần xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em gái. Khảo sát của Tổ chức Plan International Việt Nam cho thấy, ở thời điểm năm 2013, 31% trẻ em gái được hỏi cho biết các em từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt; gần 50% hành khách đi xe buýt nhận thấy quấy rối tình dục là nguy cơ nhưng không có hành động bảo vệ hay phản ứng. Hiện nay, 58% lái xe, phụ xe buýt đã tham gia cảnh báo, chia sẻ với hành khách về nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em gái. Đa số trẻ em gái và người chứng kiến có sự phản ứng mạnh mẽ đối với hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng.

Trong thời gian tới, dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em gái” tiếp tục được triển khai theo cả chiều rộng và chiều sâu nhằm tạo ra môi trường an toàn, thân thiện nơi công cộng cho trẻ em phát triển, nhất là đối với trẻ em gái. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em làm thủ lĩnh của sự thay đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.