Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chính sách đặc thù cho hoạt động cấp cứu

Bảo Vy| 03/07/2018 07:10

(HNM) - Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, cứ một triệu dân cần 15 xe cấp cứu và như vậy, TP Hà Nội cần tối thiểu 100 xe cấp cứu...

Trên địa bàn Thủ đô hiện có gần 10 triệu người sinh sống, làm việc, học tập, thế nhưng Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội hiện chỉ có 21 xe cấp cứu, đáp ứng 1/5 so với nhu cầu. Điều này đã gây áp lực rất lớn cho trung tâm.

Trước kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố khóa XV, Thường trực HĐND thành phố giao Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát, từ đó đề xuất UBND thành phố quan tâm, hỗ trợ Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội.

Kết quả khảo sát cho thấy, Trung tâm hiện có 188 cán bộ, viên chức, lao động và 21 xe cứu thương, trong đó một số xe đã cũ, hư hỏng, trang thiết bị xuống cấp, không đồng bộ. Trung tâm cũng chưa có xe cứu thương chuyên dụng để cấp cứu những bệnh nhân nặng tại hiện trường…

Ngoài ra, cơ sở vật chất của Trung tâm và một số trạm cấp cứu 115 bị xuống cấp nghiêm trọng; trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh đã cũ, lạc hậu, bị hỏng, không có khả năng sửa chữa, thay thế; thiết bị trang bị cho bộ phận điều phối thông tin và điều hành cấp cứu còn đơn giản, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thu nhập của người lao động còn thấp, chưa tương xứng với công sức làm việc.

Từ thực tế nêu trên, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu có chế độ, chính sách đặc thù với hoạt động của hệ thống cấp cứu 115 Hà Nội. Với UBND TP Hà Nội, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị xem xét, cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ Trung tâm sửa chữa trụ sở, mua sắm trang thiết bị, phương tiện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được thành phố giao. Trong đó, UBND thành phố cần có chính sách hỗ trợ nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, người lao động để họ yên tâm công tác, đồng thời có chính sách thu hút nhân lực vào làm việc tại Trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chính sách đặc thù cho hoạt động cấp cứu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.