Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp người dân làm thủ tục hành chính

Phong Thu| 07/07/2018 06:01

(HNM) - Nhiều người dân trên địa bàn TP Hà Nội đã có thể tiếp cận với các thiết bị công nghệ hoặc hoàn thiện các bước thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng. Đó là kết quả từ nỗ lực giúp dân làm thủ tục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của nhiều cơ quan, đơn vị.


Đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình), người dân dễ dàng thấy những tờ hướng dẫn đăng ký: Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh trực tuyến… Tương tự, tại bộ phận “một cửa” UBND xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) lúc nào cũng có sẵn rất nhiều tờ hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đây cũng là hình thức được hầu hết bộ phận “một cửa” của UBND các phường, xã, thị trấn áp dụng, giúp người dân tìm hiểu cách thức thực hiện thủ tục hành chính.

Đặc biệt, nhiều đơn vị đã huy động lực lượng thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân tiếp cận việc nộp hồ sơ qua mạng. Tiêu biểu như quận Hà Đông bố trí 34 điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại 17 phường do lực lượng thanh niên phụ trách. Hay như quận Hoàng Mai, ngoài việc phân công các đoàn viên thanh niên trực tại bộ phận “một cửa”, còn thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ông Lê Minh Huy (76 tuổi, ở chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt) đã nộp xong hồ sơ đăng ký khai sinh cho cháu chia sẻ: “Lúc đầu tôi nghĩ mình không thể làm được, sau khi được các cháu thanh niên hướng dẫn thì thấy cũng không phức tạp như mình tưởng, chỉ cần nhập đúng, đủ thông tin”. Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết: “Thời gian qua, tuổi trẻ quận Hoàng Mai đã hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác cải cách hành chính. Thông qua các buổi đoàn viên thanh niên hướng dẫn trực tiếp, nhiều bác cao tuổi đã có thể tự thao tác trên máy tính để nộp hồ sơ qua mạng”.

Cùng với việc tích cực hướng dẫn, các đơn vị còn quan tâm làm tốt công tác truyền thông, nâng cao sự hiểu biết của người dân về các quy định hành chính. Các phường thuộc quận Long Biên đã thực hiện tốt việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính cấp phường, quy trình nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường theo từng lĩnh vực. Ngoài ra, UBND các phường còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như phường Ngọc Lâm duy trì đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử của phường về các nội dung cải cách hành chính, qua đó, 6 tháng đầu năm 2018 đã có 74 trường hợp người dân đề nghị được nhận kết quả đăng ký khai sinh tại nhà… Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng (quận Long Biên) Hồ Việt Phúc cho biết: “Trong kế hoạch cải cách hành chính hằng năm của UBND phường đều có nội dung tăng cường phổ biến, tuyên truyền công tác cải cách hành chính tới người dân, bởi chỉ khi làm tốt điều này thì người dân mới thấy việc thực hiện thủ tục hành chính không khó, đồng thời, họ sẽ giám sát được cách giải quyết hồ sơ, giúp chính quyền đánh giá chính xác việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức”.

Từ nay đến cuối năm 2018, TP Hà Nội sẽ tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thời điểm này, các đơn vị đã chuẩn bị xây dựng kế hoạch tuyên truyền, trong đó, tập trung vào các nội dung mới để người dân nắm được đầy đủ, chính xác. Đó chính là cách thức giúp người dân thuận tiện trong việc tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính và chủ trương cải cách của các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội được thực thi hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người dân làm thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.