Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 27/07/2018 07:54

(HNM) - Tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn tại TP Hồ Chí Minh chỉ còn chưa tới 0,5% trong 6 tháng đầu năm 2018.

Mô hình cần nhân rộng

Tại quận 12, ngay trong giờ nghỉ trưa, cán bộ công chức vẫn thay phiên phục vụ khi người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Em Nguyễn Tường Vi, đang làm thủ tục chứng thực học bạ để nộp hồ sơ tuyển sinh vào một trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh lúc 12h, cho hay: "Do hôm nay là hạn chót nộp học bạ vào trường. Em được trường thông báo UBND quận 12 có làm việc cả giờ nghỉ trưa. Vì vậy, em đã tất tả chạy từ quận Tân Bình lên đây để làm thủ tục công chứng cho kịp chiều nộp".

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND quận 12 vào giờ nghỉ trưa.


Trong giờ nghỉ trưa, chúng tôi nhận thấy nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận 12 vẫn còn nhiều người cặm cụi ghi thông tin thủ tục cần giải quyết, chờ nhận kết quả. Không khí làm việc của cán bộ, công chức ở đây rất nghiêm túc. Chuyên viên Trịnh Thị Mộng Ngọc cho biết, cán bộ phụ trách trực giờ nghỉ trưa phải dời bữa cơm lại sau đó. "Chúng tôi thấy điều này tốt cho người dân nên không cảm thấy phiền hà gì", chị Trịnh Thị Mộng Ngọc chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh văn phòng UBND quận 12 cho biết, chủ trương phục vụ người dân trong giờ nghỉ trưa là ý tưởng của quận và chính thức được áp dụng từ ngày 21-5-2018 đến nay. Theo đó, vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu trong tuần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận 12 sẽ làm việc liên tục từ 7h30 phút đến 17h. Trong các ngày này, cán bộ, công chức làm việc cả giờ nghỉ trưa để người dân có thêm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Sau hai tháng thực hiện, tổ tiếp nhận và trả kết quả đón khoảng 144 lượt người đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính với số hồ sơ tiếp nhận và trả đạt 117 hồ sơ; trong đó chỉ riêng lĩnh vực nhà, đất phục vụ 115 lượt người, nhận và trả 92 hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, với kết quả trên, quận đã khuyến khích các phường nâng thêm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay đã có trên 50% trong tổng số 11 phường của quận thực hiện việc nâng thời gian này. Ngoài ra, quận 12 phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giải quyết đối với những thủ tục có liên quan đến thuế. Theo đó, quầy giao dịch của BIDV đã được đặt ngay tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả. Người dân không cần phải đi đến cơ quan thuế như trước đây.

Xây dựng thành phố thông minh

Ngoài quận 12, nhiều sở, ban, ngành TP Hồ Chí Minh cũng đã tích cực thực hiện cải cách hành chính theo hướng giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này đã thực hiện kết hợp 3 thủ tục khi đăng ký thành lập doanh nghiệp gồm thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin thuế và tài khoản ngân hàng. Qua đó đã giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục từ 9 ngày xuống còn 4 ngày. Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ đầu năm đến nay có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ "3 trong 1" này. Ngoài ra, Sở còn hỗ trợ soạn hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp và hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Còn ở ngành Thuế, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các doanh nghiệp... Đối với ngành Hải quan, hiện Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã triển khai thủ tục hải quan điện tử rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy vậy, thành phố còn gặp khó khăn trong việc khơi dậy sự tự giác của mỗi cán bộ, công chức. Vẫn còn tình trạng lãnh đạo cấp sở, quận "nóng", nhưng lãnh đạo cấp phòng, phường "lạnh". Việc liên thông giữa các sở, ngành với nhau chưa thông suốt. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện còn ít so với yêu cầu...

Để khắc phục những hạn chế này, TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh xây dựng thành phố thông minh gắn với chính quyền điện tử thân thiện, minh bạch. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2018, thành phố đặt mục tiêu tỷ lệ kê khai thuế điện tử chiếm 98%; giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ về đất, tài sản gắn liền với đất của các tổ chức và doanh nghiệp từ 57 ngày xuống còn 14 ngày.

Thành phố đang thực hiện cải cách mạnh mẽ, hoàn thiện các cơ chế chính sách; đồng thời cam kết xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu và sẵn sàng thay thế những cán bộ thiếu năng lực. Đặc biệt là nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện; phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu, chậm giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.