Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục Hàng không: Bảo đảm kiểm soát chất lượng huấn luyện phi công

Tuấn Lương| 31/07/2018 15:19

(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 2450/CHK-TCATB gửi Bộ GT-VT báo cáo về việc trả lời kiến nghị của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương liên quan đến các nghi vấn trong công tác huấn luyện, đào tạo phi công.


Theo Phó Cục trưởng Cục HKVN Võ Huy Cường, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, các trường học phi công đa số là trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp nhưng thực tế Cục HKVN tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái máy bay đã được các Cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Australia và châu Âu).

Cục HKVN tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia như Hoa Kỳ, Newzealand, Australia và châu Âu để công nhận và cấp bằng, chứng chỉ đào tạo.

Như vậy, bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào thì đầu ra của phi công phải dựa trên hai điều kiện chính: Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và được Cục HKVN đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công; cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không của các quốc gia tổ chức huấn luyện (như Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ-FAA, Cục Hàng không Australia, Cục Hàng không Newzealand, Quốc gia EASA...) tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp bằng.

Việc huấn luyện, đào tạo và công nhận bằng phi công do các quốc gia thành viên ICAO cấp là thực tiễn đang áp dụng hiện nay và đã bảo đảm nguồn đầu vào của các phi công về Việt Nam sau khi học tại nước ngoài. Sau khi được đào tạo và có bằng lái, các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320).

Để bảo đảm chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại máy bay đều được Cục HKVN phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất máy bay. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau. Tuy nhiên, Cục HKVN có các tiêu chuẩn và đánh giá để bảo đảm đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu.

Về các vấn đề tồn tại khác trong quá trình huấn luyện phi công, lãnh đạo Cục HKVN khẳng định cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục HKVN có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan nhằm bảo đảm tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục (bao gồm kiểm tra lý thuyết, phỏng vấn và kiểm tra trên buồng lái mô phỏng) trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác.

Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác của Cục HKVN, theo quy định của Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi người khai thác máy bay, nhân viên hàng không trình độ cao (phi công) phải đáp ứng các yêu cầu gồm đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác máy bay theo quy định; có hợp đồng lao động với người khai thác máy bay mới.

Như vậy, một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác máy bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ gồm: Hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác máy bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác.

Đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá nhân và tổ chức, Cục HKVN đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của các phi công và hãng hàng không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không: Bảo đảm kiểm soát chất lượng huấn luyện phi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.