Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để “trên nóng, dưới lạnh”

Nguyễn Lê| 17/09/2018 06:59

(HNM) - Cải cách hành chính là nhiệm vụ mà chính quyền thành phố đang đặt lên hàng đầu, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” nhằm xây dựng TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vai trò là đầu tàu về kinh tế của cả nước.

TP Hồ Chí Minh luôn coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quyết định cho sự phát triển bền vững của thành phố.


Điện tử hóa các thủ tục hành chính

Chị Bùi Thị Thanh Nhung, ngụ tại quận 3 cho biết, sau khi tải app (ứng dụng) có tên “SYT TP.HCM” về điện thoại thông minh, chị có thể tra cứu kho dữ liệu phác đồ điều trị đã được tích hợp trên app cho chứng bệnh của mình. Chị Nhung cho rằng, đây là cách làm rất tiện lợi của ngành Y tế, giúp giảm được thời gian phải trực tiếp đến bệnh viện gặp bác sĩ.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cơ quan này đang triển khai Cổng thông tin điện tử giai đoạn 2, tích hợp ứng dụng tra cứu nơi khám, chữa bệnh cũng như các thông tin cần thiết của tất cả cơ sở khám, chữa bệnh nhằm giúp người dân thuận lợi khi cần tìm nơi khám, chữa bệnh phù hợp.

Các ngành khác như: Thuế, tài nguyên và môi trường cũng đang liên thông kê khai thuế điện tử “một cửa” trong việc cấp “sổ đỏ” và các hồ sơ đất đai khác cho người dân và các tổ chức. Trong khi đó, ngành Hải quan ngay từ đầu năm 2018 đã thí điểm triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa tại hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh.

Gần một năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện đầu tư, mở rộng hệ thống đường dây nóng 0888.247.247 nhằm tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của người dân qua phần mềm ứng dụng di động dựa trên nền tảng hệ thống tổng đài 1022. Nhằm đa dạng các phương thức phản ánh thông tin, mới đây, cơ quan này cũng đã mở rộng thêm kênh tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội Facebook bằng hình thức lập Fanpage cho hệ thống 1022.

Đối với cấp quận, huyện, hiện nhiều nơi trên địa bàn thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, qua đó giảm được thời gian và chi phí cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính...

Coi trọng vai trò của người đứng đầu

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã quyết liệt thực hiện nghị quyết về công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công của thành phố. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Theo đánh giá của UBND TP Hồ Chí Minh, một trong những nguyên nhân khiến hiệu quả cải cách hành chính còn hạn chế là công tác phối hợp, liên thông giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện chưa cao; một nguyên nhân khác là thái độ làm việc, phục vụ của công chức chưa khiến người dân thật sự hài lòng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố cho biết, trong công tác cải cách hành chính, lãnh đạo thành phố rất coi trọng vai trò của người đứng đầu. Người đứng đầu gương mẫu, quyết liệt, có tinh thần trách nhiệm thì cán bộ, công chức dưới quyền buộc phải thực hiện theo tinh thần đó.

Vì vậy, để tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai công tác cải cách hành chính năm 2018. Ngay trong tháng 9-2018, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố sẽ trực tiếp dẫn đầu Đoàn kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính tại 5 đơn vị.

Bên cạnh đó, từ nay đến cuối năm 2018, tất cả sở, ban, ngành, UBND quận, huyện quyết liệt tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thủ trưởng của đơn vị phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến đó. Đồng thời, sớm đưa vào thực hiện 2 đề án liên quan đến công tác cải cách hành chính gồm: Đánh giá, phân loại hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; phân cấp, ủy quyền cho các sở, ban, ngành, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, Chủ tịch UBND quận, huyện.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, dù có cải cách như thế nào đi nữa mà người dân không hài lòng thì coi như chưa thành công. Do đó, UBND thành phố sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh hoàn thành kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay và sẽ tổng hợp kết quả vào cuối tháng 9-2018. Qua đó, thành phố sẽ điều chỉnh các giải pháp nhằm đưa công tác cải cách hành chính đi sâu vào đời sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không để “trên nóng, dưới lạnh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.