Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để tránh hệ lụy từ đòi nợ thuê...

Thanh Tàu| 05/10/2018 06:55

(HNM) - Thời gian gần đây, tình trạng đòi nợ thuê bằng nhiều hình thức khác nhau trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra rất phức tạp.

Công an khám xét nơi ở của đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Ảnh: CAND


Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2017, thành phố có 65 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 44 công ty hoàn tất thủ tục và được cơ quan công an cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động. Đặc biệt, có 21 doanh nghiệp hoạt động “chui”. Qua xác minh thực tế, những cơ sở này không trưng bảng hiệu kinh doanh và không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, không ít công ty đã lợi dụng dịch vụ trên để bóp méo, biến tướng thành các kiểu đòi nợ thuê mang tính chất “xã hội đen” bằng những thủ đoạn như ném chất bẩn vào nhà, liên tục gọi điện chửi bới, đe dọa "con nợ" và người thân của họ. Đơn cử, ngày 4-3-2018, một công ty đòi nợ thuê ở quận Tân Bình được khách hàng ở quận 8 thuê, đã cho người đến một doanh nghiệp kinh doanh xây dựng ở quận Bình Thạnh để “ăn vạ" và đến tận nhà riêng của giám đốc uy hiếp, đe dọa tính mạng của vợ, con ông...

Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch vụ đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Công an thành phố và các quận, huyện đã phát hiện, bắt giữ nhiều băng nhóm "tín dụng đen", đòi nợ thuê, đã tập hợp cả chục tên có tiền án, tiền sự thu nợ bằng các hành vi côn đồ... Lực lượng công an thành phố đã rà soát, nắm được 5 băng nhóm liên quan đến 137 doanh nghiệp cầm đồ, cho vay nặng lãi; đồng thời tăng cường kiểm tra các tụ điểm kinh doanh có điều kiện như quán bar, vũ trường, tiệm cầm đồ, cơ sở massage... và những nơi các băng nhóm tội phạm hay trú ẩn như chung cư cao cấp, nhà thuê riêng biệt...

Trước đó, ngày 22-9, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh đã ký Văn bản số 4335/ UBND-KT kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh. Theo UBND thành phố, dịch vụ đòi nợ thuê đang biến tướng, có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Các công ty này thường sử dụng chiêu trò, đe dọa mang tính chất “xã hội đen”; trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho "con nợ". UBND TP Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, “vay nợ” là quan hệ dân sự hoặc hợp đồng kinh tế. Khi có tranh chấp, các bên tham gia có thể thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết.

Bên cạnh đó, Nhà nước có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật như tòa án, viện kiểm sát, thi hành án... Đối với các vụ việc đã có quyết định, bản án của tòa án có hiệu lực thì cơ quan thi hành án, thừa phát lại… sẽ có thẩm quyền thi hành. Do đó, không cần thiết phải có thêm tổ chức đòi nợ thuê. Tuy vậy, trong trường hợp không thể cấm, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Trung ương ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động đòi nợ như quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ... để tránh tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự. Ngoài ra, cần thông báo danh sách nhân viên được cử đi đòi nợ cho công an phường, nơi tiến hành đòi nợ và tên tuổi đối tượng đòi nợ để tránh tình trạng không đòi trực tiếp "con nợ" mà qua thân nhân và gia đình của con nợ, gây xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tránh hệ lụy từ đòi nợ thuê...

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.