Theo dõi Báo Hànộimới trên

Băn khoăn chương trình sữa học đường 1.135 tỷ đồng

Nguyễn Lê| 08/10/2018 17:15

(HNMO) - Ngày 8-10, tại kỳ họp thứ mười, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã thông qua đề án chương trình sữa học đường...

TP Hồ Chí Minh sẽ chi 1.135 tỷ đồng cho chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2020.


Theo tính toán, tổng kinh phí để thực hiện đề án chương trình sữa học đường giai đoạn 2018-2020 gần 1.135 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 350 tỷ đồng; doanh nghiệp cung cấp sữa đóng góp gần 240 tỷ đồng; phụ huynh đóng gần 548 tỷ đồng (50% kinh phí mua sữa). Riêng đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; học sinh sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập đang học tại các trường thực hiện đề án thì ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 50% và doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 50%.

UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất triển khai chương trình ngay trong năm học 2018-2019 đối với trẻ em mẫu giáo và thí điểm học sinh tiểu học lớp 1 tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ và Bình Chánh. Trong năm học 2019-2020 sẽ tiếp tục triển khai đối với trẻ em mẫu giáo, sơ kết rút kinh nghiệm và mở rộng thực hiện đại trà cho học sinh tiểu học lớp 1.

Tuy vậy, mặc dù được 100% đại biểu HĐND thành phố thông qua nhưng chương trình sữa học đường vẫn còn nhiều băn khoăn. Một số đại biểu cho rằng, cần làm rõ tính tự nguyện hay bắt buộc đối với học sinh bởi có học sinh thể trạng không thể dung nạp được sữa.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm (Trưởng ban Thời sự - xã hội, Báo Người Lao Động), chương trình sữa học đường nếu không được thực hiện một cách cẩn thận sẽ gây ra tai tiếng, mất niềm tin trong phụ huynh, học sinh. Qua đó, bà Trâm đề nghị phải đấu thầu công khai, có cơ chế giám sát chặt chẽ, trong đó có sự tham gia giám sát của báo chí và phụ huynh.

Phần lớn đại biểu cho rằng, để chương trình sữa học đường triển khai có hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra thì cách thực hiện cần được công khai, minh bạch, có sự giám sát của các cơ quan nhà nước có liên quan và phụ huynh học sinh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băn khoăn chương trình sữa học đường 1.135 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.