Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả truyền thông về BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

Minh Hiếu| 31/10/2018 13:03

(HNMO) - Sáng 31-10, tại Hà Nội, Tạp chí Người làm báo - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề “Báo chí truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Quang cảnh hội thảo.


Hội thảo nhằm góp phần nâng cao chất lượng truyền thông, không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa giới báo chí và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, qua đó hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển và phồn vinh của xã hội. Hội thảo tập trung vào các nhóm vấn đề: Vai trò của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) với sự phát triển của kinh tế - xã hội; vấn đề truyền thông về luật BHXH Việt Nam hiện nay; thực trạng thông tin về BHXH trên báo chí trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí; đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo khi thông tin về lĩnh vực BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo nhấn mạnh: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang tác động trực tiếp đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo, đặt ra những thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông về lĩnh vực BHXH, BHYT. Do đó, chủ đề của hội thảo vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động báo chí, cả trong tác nghiệp cũng như trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí truyền thông về chính sách BHXH, BHYT nước ta hiện nay.

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa người làm báo và người làm công tác BHXH, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, Hội Nhà báo Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT; cổ vũ, động viên nhân dân và người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xác định chiến lược trọng tâm tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình, thủ tục để doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm thời gian thực hiện các thủ tục, giao dịch. Bảo hiểm xã hội Việt Nam rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông, đưa những chính sách về BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã đề xuất những nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hệ thống an sinh xã hội; khẳng định tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả truyền thông về BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.