Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên tiếng về việc nguyên Tổng Giám đốc bị bắt

Theo HỒNG KIỀU (VIETNAM+)| 10/11/2018 14:00

Sáng 10-11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.


Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cho thuê Tài chính II (ALCII) và các đơn vị có liên quan theo quyết định khởi tố vụ án.

Ngày 9-11, C03 khởi tố và bắt tạm giam với 4 bị can nguyên là cán bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có liên quan đến vụ việc.

Quan điểm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là thực hiện đúng quy định của pháp luật, nghiêm túc chấp hành các kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, vụ việc xảy ra cách đây 10 năm và đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các tập thể, cá nhân có liên quan đã bị xử lý kỷ luật theo quy định. Các cơ quan chức năng hiện đang tập trung giải quyết vụ việc và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ thông tin đầy đủ tới các đơn vị báo chí khi có kết quả giải quyết vụ việc từ cơ quan có thẩm quyền.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, Quỹ Bảo hiểm xã hội luôn được quản lý tốt dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, được thanh tra, kiểm toán định kỳ theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, trong mọi trường hợp quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra các Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 bị can về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự năm 1999, gồm Lê Bạch Hồng (nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam); Nguyễn Huy Ban (nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam); Trần Tiến Vỹ (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam); Hoàng Hà (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Ban Kế hoạch Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam).

Năm 2008 và 2009, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký 14 hợp đồng với Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tổng số tiền là 1.010 tỷ đồng. Trong đó, 13 hợp đồng thời hạn 2-5 năm với tổng số tiền là 810 tỷ đồng và một hợp đồng ngắn hạn 200 tỷ đồng (đã được thu hồi khi đến hạn).

Tuy nhiên, đến thời điểm giữa năm 2009, ALCII bắt đầu không thanh toán lãi hằng tháng và gốc khi đến hạn. Cùng thời điểm này, lãnh đạo của ALCII bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Ngày 15-12-2016, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh có Quyết định số 1016/2016 mở thủ tục phá sản đối với ALCII.

Hiện số tiền gốc ALCII còn nợ Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 769,3 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi phát sinh). Số tiền Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng với ALCII được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo lãnh. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên tiếng về việc nguyên Tổng Giám đốc bị bắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.