Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tập huấn tuyên truyền về HIV/AIDS cho phóng viên, nhà báo

T. Minh| 15/11/2018 14:56

(HNMO) - Ngày 15-11, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã diễn ra Hội nghị tập huấn tuyên truyền về HIV/AIDS cho các phóng viên, báo chí tại Hà Nội.

gần 40 nhà báo đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018. Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16-11.

Tiến sĩ John Blandford - Giám đốc CDC Việt Nam trình bày tham luận tại chương trình tập huấn.


Tại đây, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, công tác phòng chống HIV/AIDS là công việc vất vả, đòi hỏi một đội ngũ có kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để có một đội ngũ tuyên truyền, hiểu việc, có kinh nghiệm là rất khó khăn vì đào tạo được những người cũ có kinh nghiệm lại chuyển đi nơi khác mất. Mục tiêu của chương trình tập huấn này là làm sao tuyên truyền đúng, tuyên truyền trúng đến đối tượng "đích".

Việc điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS có rất nhiều khó khăn như: Làm thế nào để bệnh nhân chấp nhận đây là việc phải làm, nguy cơ bệnh nhân bỏ điều trị, bỏ thuốc nếu không có bảo hiểm, nguy cơ kháng thuốc là hiện hữu. Bên cạnh đó, các bệnh nhân không có bảo hiểm, dự án không được tài trợ thuốc nữa thì lấy đâu kinh phí điều trị?

Do đó, vai trò của báo chí là tuyên truyền đến người bệnh làm sao để họ hiểu rõ vấn đề này; tuyên truyền để những người làm chính sách hiểu và có những chính sách phân bổ nguồn lực phù hợp cho chương trình...; chống phân biệt đối xử đối với người bị HIV/AIDS; tuyên truyền để thay đổi hành vi, chống kỳ thị với người có HIV/AIDS.

Tại hội nghị, các phóng viên, báo chí được nghe những tham luận của Tiến sĩ John Blandford - Giám đốc CDC Việt Nam và Ths.BS Đỗ Hữu Thủy về những nghiên cứu khoa học trong việc lây nhiễm HIV qua đường tình dục; tìm hiểu khái niệm K=K/U=U và “Cam kết của Việt Nam trong phòng chống HIV/AIDS – Chúng ta đang ở đâu?”.

Những nghiên cứu này giúp cho bạn đọc hiểu rõ tầm quan trọng của ức chế virus HIV đối với người bệnh, cán bộ y tế và cộng đồng; các nghiên cứu khẳng định nếu người bệnh được phát hiện sớm, điều trị đúng biện pháp thì việc lây truyền bệnh qua đường tình dục thì có bằng chứng bằng “0” (không), nhằm hướng đến mục tiêu kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tập huấn tuyên truyền về HIV/AIDS cho phóng viên, nhà báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.