Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tránh cắt thủ tục này lại “cài cắm” thủ tục khác

Gia Phong| 17/11/2018 18:21

(HNMO) - Chiều 17-11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực y tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Y tế.


Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2018, Bộ tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả với 4 nhóm thủ tục hành chính đã thực hiện cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực dược, an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, đến hết năm nay, Bộ Y tế chỉ kết nối được 17 thủ tục hành chính lên một cửa quốc gia ở các lĩnh vực thiết bị y tế và dược, 6 thủ tục còn lại liên quan tới môi trường y tế và an toàn thực phẩm, trong tháng 1-2019 mới hoàn thành (chậm 1 tháng so với quy định). Hiện, Bộ Y tế cũng đã cắt giảm 1.363/1.871 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 72,85%) và 169/234 thủ tục hành chính (đạt 72,22%).

Về cắt giảm mặt hàng thuộc danh mục hàng hoá kiểm tra chuyên ngành, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng, tới nay, 98% các lô hàng thực phẩm nhập khẩu là đối tượng quản lý của Bộ Y tế sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, mà thực hiện hậu kiểm khi tiêu thụ trên thị trường. Tính trên lô hàng nhập khẩu thì 95% số lô hàng đã được cắt giảm kiểm tra chuyên ngành, chỉ còn lại 5% phải kiểm tra, trong khi chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 50/TB-VPCP ban hành đầu năm 2018 là loại bỏ 50% số dòng hàng thuộc danh mục kiểm tra chuyên ngành.

Bộ Y tế đã quy định không kiểm tra chuyên ngành khi thông quan tại cửa khẩu các mặt hàng, gồm: Thuốc, nguyên liệu làm thuốc (bao gồm cả dược liệu); mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; mặt hàng phương tiện tránh thai và thiết bị y học cổ truyền. Hiện nay, rất nhiều các loại dược liệu được nhập vào Việt Nam dưới dạng hoa quả khô, trong khi đó, nhập khẩu hoa quả khô được ưu tiên trong quá trình thông quan, không kiểm soát chặt chẽ như nhập khẩu dược liệu. Vì vậy, đã xuất hiện nhiều dược liệu không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam. Bộ Y tế đề nghị phân định rõ cơ chế quản lý giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cần ban hành danh mục dược liệu và hoa quả khô quản lý chuyên ngành theo quy định về nhập khẩu dược liệu để tránh tình trạng lợi dụng nhập dược liệu núp bóng hoa quả khô.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ Y tế trong thực hiện cơ chế một cửa, cắt giảm điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục quán triệt chủ trương của Chính phủ để giảm bớt thủ tục, tránh cắt thủ tục này lại “cài cắm” thêm những thủ tục kinh doanh ở những văn bản khác.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị rà soát lại cả những thủ tục đã cắt giảm xem đã tuân thủ đầy đủ quy định hay chưa, tránh hiện tượng vì lợi ích của một nhóm nào đó mà những thủ tục cần cắt thì không cắt, lại cắt những cái không cần…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tránh cắt thủ tục này lại “cài cắm” thủ tục khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.