Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Ba Đình hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn

Hà Phong| 21/11/2018 21:34

(HNMO)- Ngày 21- 11, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị đánh giá giữa kỳ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo quận Ba Đình giai đoạn 2016-2020.


Quận Ba Đình có khoảng 65.354 hộ dân với trên 240.000 nhân khẩu. Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn của TP Hà Nội, năm 2016, quận có 544 hộ nghèo với 1.606 nhân khẩu; 97 hộ cận nghèo với 281 nhân khẩu. Đến đầu năm 2018, toàn quận còn 435 hộ nghèo với 1.271 nhân khẩu.

Để xóa nghèo, quận đã tạo động lực giảm nghèo, tác động bằng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp với từng đối tượng. Theo đó, UBND quận thường xuyên tổng hợp di biến động kết quả giảm nghèo của các phường; chủ động xây dựng kế hoạch về thực hiện công tác giảm nghèo.

Đơn cử, trong năm 2018, phân tích các nguyên nhân nghèo của 435 hộ trên địa bàn cho thấy: Có 358 hộ thiếu hụt về thu nhập; 77 hộ thiếu hụt về dịch vụ xã hội đa chiều. Trong đó: 25 hộ thiếu phương tiện, vốn sản xuất; 67 hộ không có người trong độ tuổi lao động; 55 hộ có thành viên mắc bệnh hiểm nghèo; 29 hộ có thành viên là người khuyết tật đặc biệt nặng; 10 hộ có thành viên mắc tệ nạn xã hội; 11 hộ có tâm lý lười lao động; 76 hộ không có việc làm... Từ đó, quận đã phối hợp với các phường trên địa bàn gặp gỡ, đối thoại với hộ nghèo, tạo điều kiện để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề mà mình quan tâm với ngành chức năng; chỉ đạo chính quyền địa phương đưa ra giải pháp hỗ trợ cụ thể, trên cơ sở vận dụng linh loạt các chính sách như sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập; trợ cấp những trường hợp không có khả năng lao động để thoát nghèo.  


Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, các nhóm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo được triển khai thực hiện nhằm phấn đấu giảm tối thiểu 50% số hộ nghèo trong năm 2018 (tương đương 221 hộ). Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm, nhận thấy kết quả xóa nghèo có nhiều tín hiệu tích cực, quận tiếp tục đặt quyết tâm cao hơn, giảm toàn bộ số hộ nghèo trên địa bàn ngay trong năm 2018. Kết quả, đến hết tháng 10, Ba Đình đã hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo (435/435 hộ) trên địa bàn. So với kế hoạch quận giao đạt 196,8% và vượt xa kế hoạch thành phố giao.

Phường Điện Biên được đánh giá là điểm sáng về tự chủ, xã hội hóa trong công tác giảm nghèo. Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Viết Dũng chia sẻ, quá trình triển khai, bám sát chỉ đạo của quận, lãnh đạo phường xác định, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân và bản thân hộ nghèo, hộ cận nghèo chung tay và theo phương châm "Người nghèo tự vươn lên là chính", không trông chờ, ỷ lại, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của nhân dân và của các tổ chức chính trị, xã hội.

Các biện pháp, giải pháp do phường đưa ra đã được lấy ý kiến một cách dân chủ, với sự tham gia đóng góp của lãnh đạo quận, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường, sự giám sát của đại biểu HĐND phường, ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội phường và của chính các cá nhân thuộc hộ nghèo trước khi đưa vào thực hiện. Kết quả, trong tổng số các hộ thoát nghèo của phường, có 19 hộ tự vươn lên thoát nghèo nhờ có sự hỗ trợ của phường về các điều kiện sản xuất, kinh doanh, buôn bán; 5 hộ được các nhà hảo tâm, các hội đoàn thể trợ cấp, đỡ đầu hằng tháng.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết, không riêng Điện Biên, 13 phường còn lại trên địa bàn quận đều có cách làm sáng tạo phù hợp với đặc thù địa bàn như phân công cho các đoàn thể phường, khu dân cư, tổ dân phố chung tay giúp đỡ hộ nghèo; giới thiệu thành viên hộ nghèo trong độ tuổi lao động vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo; thiết lập hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp bảo trợ xã hội cho các hộ nghèo có người ốm đau, bệnh tật không còn khả năng lao động vươn lên thoát nghèo...

Kết quả giảm nghèo trên địa bàn quận Ba Đình nói chung đã góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nhân dịp này, 69 tập thể và các gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2016- 2018 đã được Chủ tịch UBND quận Ba Đình tặng Giấy khen.

 Đánh giá về công tác giảm nghèo của quận Ba Đình thời gian quan, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Khuất Văn Thành cho rằng, điểm mạnh của quận Ba Đình trong công tác giảm nghèo là vào cuộc quyết liệt, có kế hoạch điều tra hộ nghèo bài bản, sát với thực tế cơ sở. Trên cơ sở đó, tìm rõ giải pháp với từng hộ theo phương châm cho cần câu cá thay vì cho con cá để người nghèo tự tổ chức cuộc sống vươn lên thoát nghèo.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Ba Đình hoàn thành giảm 100% số hộ nghèo trên địa bàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.