Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý

Khanh Lê| 30/11/2018 07:18

(HNM) - Từ nay đến cuối năm 2018, toàn ngành Bảo hiểm xã hội tập trung quyết liệt hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao để tạo tiền đề cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, tổng số thu BHXH đến nay là 294.221 tỷ đồng, đạt 89,2% kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, số người đã được cấp sổ BHXH là 14,47 triệu người, đạt 99,35% so với số người tham gia BHXH; số người được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là 82,36 triệu và số người được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH là 79,37 triệu người, đạt 98,5% tổng số người tham gia có mã số BHXH. Tính đến ngày 20-11, cả nước đã rà soát, bàn giao được 13.128.858 sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,66% trên tổng số lao động đang tham gia BHXH.

Về số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, lũy kế 11 tháng đầu năm, ngành BHXH đã giải quyết 112.782 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; tại thời điểm tháng 11-2018 có khoảng 3,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Đặc biệt, ngành đã giải quyết cho 161,14 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017.

BHXH Việt Nam cũng nêu rõ một số hạn chế trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHXH còn thấp so với tiềm năng, đặc biệt là BHXH tự nguyện; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn phổ biến. Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương; việc triển khai thực hiện công tác giám định trên hệ thống thông tin giám định BHYT tại một số tỉnh chưa đạt yêu cầu đề ra; tình trạng lợi dụng chính sách thông tuyến để đi khám, chữa bệnh nhiều lần tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh nhằm trục lợi quỹ BHYT... vẫn còn phổ biến. Số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài đối với các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn... vẫn chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Để hoàn thành kế hoạch năm 2018, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu toàn ngành tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh đôn đốc thu BHXH, BHYT, giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT xuống mức thấp nhất, thực hiện tốt việc cân đối dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ giao. Lãnh đạo BHXH Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh tới việc hoàn thành việc trả sổ BHXH cho người lao động; giải quyết tốt các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện cập nhật, tăng giảm dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT… BHXH Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám, chữa bệnh có cảnh báo từ hệ thống thông tin giám định, tăng cường thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định.

Về vấn đề tài chính, các đơn vị BHXH cần khẩn trương xử lý những tồn tại trong công tác quyết toán năm 2017, đặc biệt là quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm chi phí năm 2018 trong phạm vi dự toán được giao. Các bệnh viện phải cập nhật kịp thời dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT ngay khi bệnh nhân ra viện để lưu ý những cảnh báo bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.