Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối thoại để giải quyết tốt thủ tục hành chính

Phong Thu| 01/12/2018 07:03

(HNM) - Việc tổ chức hội nghị đối thoại với người dân, tổ chức, doanh nghiệp đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội triển khai thường xuyên.


Tham dự hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận năm 2018, ông Lương Văn Phú, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận khu dân cư số 7 (phường Trần Phú) vui mừng cho biết: “Những cuộc đối thoại như thế này rất cần thiết và hiệu quả bởi qua phần trả lời rất sát câu hỏi của lãnh đạo quận giúp cho cán bộ cơ sở như chúng tôi có thêm thông tin để giải đáp những vấn đề thắc mắc của người dân”. Đây cũng là cuộc đối thoại được người dân quận Hoàng Mai đánh giá cao bởi sự chuẩn bị chu đáo, công phu; lãnh đạo quận đã trả lời đầy đủ 37 ý kiến, kiến nghị gửi tới hội nghị bằng văn bản và 13 ý kiến phát biểu trực tiếp. Trong đó, nhiều ý kiến liên quan thủ tục hành chính, nổi bật là việc người dân đề nghị sớm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại hội nghị đối thoại thủ tục hành chính của quận Thanh Xuân diễn ra cuối tháng 6-2018, 12 ý kiến tại hội nghị đều bày tỏ sự hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường, UBND quận và kiến nghị quận triển khai thêm các hình thức nhắn tin, thông tin đến người dân qua ứng dụng Zalo. Tương tự, các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa… cũng đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan thủ tục hành chính. Từ việc triển khai ở cấp quận, năm 2018, nhiều phường cũng đã tổ chức đối thoại về thủ tục hành chính, như Phú Lãm, Văn Quán (quận Hà Đông); Phúc Lợi, Gia Thụy (quận Long Biên); Hạ Đình (quận Thanh Xuân)…

Lắng nghe, tiếp thu góp ý của người dân, nhiều UBND quận, UBND phường đã niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính ở vị trí dễ nhìn trong bộ phận “một cửa”; nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ bộ phận “một cửa”; linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh…

Theo Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong, sau các hội nghị đối thoại, UBND quận đều trả lời chính thức bằng văn bản đối với những ý kiến, kiến nghị đã nêu để nhân dân giám sát việc thực hiện. Với quận Hoàng Mai, các ý kiến phát biểu của nhân dân đều được MTTQ Việt Nam quận và các đoàn thể chính trị - xã hội tổng hợp. Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh khẳng định, những đề xuất, kiến nghị của người dân là cơ sở để quận xác định các nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, thực hiện trong thời gian tới.

Việc các cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại về thủ tục hành chính và đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân là sự cụ thể hóa Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy Hà Nội “Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội”. Thực tế cho thấy, những cơ quan, đơn vị quan tâm tổ chức hội nghị đối thoại đều đạt kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính và nhận được nhiều đánh giá hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại để giải quyết tốt thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.