Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức người dân

Hoàng Minh| 06/12/2018 06:45

(HNM) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội về việc thành lập đội săn bắt chó thả rông chuyên nghiệp của thành phố và đội săn bắt chó thả rông ở các xã, phường, thị trấn.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.


Hiệu quả của mô hình điểm

Xuất phát từ thực trạng chó thả rông trong khu dân cư nhiều, nhất là đường dạo ven sông, ven hồ, công viên, khu vực công cộng, gây nguy hiểm cho người dân và mất vệ sinh môi trường, trong năm 2017 và 2018, mô hình điểm Đội chuyên trách bắt chó thả rông đã được thành lập tại hai phường Hạ Đình và Khương Đình (quận Thanh Xuân). Mặc dù mới đi vào hoạt động, nhưng các mô hình này đã góp phần tích cực trong phòng chống bệnh dại, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tháng 4-2017, Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Hạ Đình được thành lập. Các thành viên trong đội cho biết, việc bắt chó thả rông không đơn giản vì nhiều con chó có trọng lượng 20-30kg; thời gian đi bắt chó thả rông thường diễn ra vào buổi sáng sớm (5h-7h) và chiều tối (17-19h) nên khó quan sát. Mặc dù mới thành lập, song các thành viên trong đội đã nhanh chóng vào cuộc.

Bà Nguyễn Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết: "Việc bắt chó thả rông trên địa bàn phường không hướng đến số lượng chó bắt được để xử phạt và tiêu hủy, mà mục đích cuối cùng cần đạt đó là nâng cao ý thức cho người dân trong việc nuôi chó, phòng chống dịch bệnh dại. Vì thế, công tác tuyên truyền được Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường ưu tiên thực hiện.

Tương tự tại phường Khương Đình, mặc dù ra đời sau (tháng 7-2018), song mô hình Đội chuyên trách bắt chó thả rông của phường và 10 tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông trên địa bàn phường cũng đã đạt hiệu quả, được nhân dân ghi nhận. Tiếp chúng tôi sau khi kết thúc buổi bắt chó thả rông vào sáng 4-12, thương binh Lê Bá Mão, Trưởng ban bảo vệ phường, kiêm Đội trưởng Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Khương Đình cho biết, đây là lần thứ 20 ông và các thành viên trong đội ra quân bắt chó thả rông kể từ khi thành lập. Những ngày đầu ra quân, một số chủ nuôi chó phản ứng gay gắt, nhưng sau khi nghe các thành viên của đội tuyên truyền, giải thích, các hộ đã chấp hành nộp phạt, cam kết không tái phạm.

Bà Bùi Thị Thuận, tổ dân phố 19, phường Khương Đình hồ hởi nói: "Chúng tôi ủng hộ chủ trương bắt chó thả rông của phường, quận. Nhờ có Đội chuyên trách bắt chó thả rông mà đến nay, tình trạng chó thả rông ở nhiều tuyến đường, phố trên địa bàn phường không còn nữa...".

Thành lập đội bắt, giữ chó thả rông chuyên nghiệp

Đánh giá về hai mô hình điểm Đội chuyên trách bắt chó thả rông kể trên, bà Mai Thị Lan Hương, Trưởng trạm Thú y quận Thanh Xuân cho biết: Mặc dù hai đội mới chỉ bắt được 15 con chó, xử phạt hành chính 10 con với số tiền 7.000.000 đồng, song cái được lớn nhất là ý thức của chủ nuôi chó được nâng lên rõ rệt, một phần vì sợ bị các đối tượng lợi dụng chủ trương này bắt trộm chó, một phần sợ bị phạt cao nên không dám thả chó ra đường nữa. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai mô hình điểm còn gặp không ít khó khăn.

Vẫn còn tình trạng người dân dắt chó không đeo rọ mõm trên đường phố Hà Nội.


Được biết, vừa qua Trạm Thú y quận Thanh Xuân đã tham mưu cho UBND quận triển khai nhân rộng mô hình bắt chó thả rông, phòng trừ bệnh dại trên địa bàn toàn quận. Hiện hầu hết các phường đã thành lập Đội chuyên trách, Tổ phản ứng nhanh bắt chó thả rông.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cũng đánh giá rất cao hai mô hình bắt chó thả rông ở Thanh Xuân. Trên cơ sở đó, Chi cục Thú y Hà Nội sẽ tham mưu cho lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tham khảo thêm mô hình bắt chó thả rông của TP Hồ Chí Minh để áp dụng sao cho phù hợp. Theo đó, ngoài việc đồng loạt thành lập đội bắt chó thả rông tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, thành phố chủ trương thành lập đội bắt giữ chó thả rông chuyên nghiệp riêng.

Hà Nội hiện có khoảng 493.000 con chó, mèo. Theo kết quả kiểm tra mới nhất của Chi cục Thú y Hà Nội tại tất cả các quận, huyện, thị xã, tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm ra đường còn rất nhiều. Do vậy, cùng với việc chỉ đạo thành lập đội bắt chó thả rông, UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, thống kê, cập nhật thông tin và lập sổ quản lý về chó nuôi trên địa bàn; tổ chức ký cam kết với các hộ dân thực hiện khai báo khi nuôi chó; chấp hành đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh dại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.