Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu chiến binh đam mê lịch sử

Hà Vân| 27/12/2018 06:51

(HNM) - Nói đến Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tòng Bạt Kiều Quang Chung, nhiều thế hệ học sinh ở 4 xã của huyện Ba Vì là Tòng Bạt, Cẩm Lĩnh, Sơn Đà, Thuần Mỹ đều biết đến ông, một cựu chiến binh nói chuyện lịch sử lôi cuốn, hấp dẫn người nghe.


Ông Chung tâm sự, ông đã đi nói chuyện về truyền thống lịch sử của dân tộc cho học sinh khối tiểu học, trung học cơ sở từ năm 2002, khi ông được bầu vào Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã. Để có thể kể chuyện về một lĩnh vực có phần khô khan với những con số, địa danh còn mới lạ trong các trận chiến lịch sử mà học sinh không nhàm chán, ông Chung luôn minh họa bằng những tư liệu quý từ sách, báo mà ông đã dày công sưu tầm.

Không những thế, ông còn chuẩn bị bản đồ về những trận đánh, chiến dịch để giới thiệu, tạo thêm sức hút cho câu chuyện và giúp người nghe dễ hiểu. Sau mỗi lần nói chuyện, ông thường đặt ra những câu hỏi cho học sinh, em nào trả lời đúng, trả lời nhiều thì được ông thưởng sách, bút.

Hằng năm, nhiều trường học trong vùng mời ông Chung đến nói chuyện vào những dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước... Thầy Nguyễn Đức Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tòng Bạt cho biết, những câu chuyện truyền thống ông Chung kể luôn có sức hấp dẫn riêng với các em học sinh bởi nhiều thông tin, tư liệu sống động. Không chỉ kể chuyện cho học sinh, ông Chung còn được mời đến nói chuyện truyền thống cho đoàn viên thanh niên, người cao tuổi ở địa phương.

Điều đáng quý ở ông Kiều Quang Chung là sau mỗi buổi nói chuyện, khi nhận phần quà bồi dưỡng của các trường học, ông đều gửi lại nhà trường nhờ mua sách tặng học sinh nghèo. Tích cực tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, ông Kiều Quang Chung đã được Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội ghi nhận, nhiều lần khen thưởng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh đam mê lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.