Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tặng kỷ niệm chương cho người hiến 7 mô, tạng cứu người

Thu Trang| 03/01/2019 07:20

(HNM) - Ngày 2-1, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng Bằng khen cho tập thể bệnh viện và truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho người hiến 7 mô, tạng cho 6 bệnh nhân.

Bộ trưởng thăm bệnh nhân được ghép phổi của anh Quý tại Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Tuấn Dũng.


Năm 2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã thành lập ngân hàng mô và lưu trữ được hơn 1.020 mảnh xương sọ tự thân, đã sử dụng để ghép cho 409 trường hợp. Ngoài ra, ngân hàng mô còn lưu giữ van tim, mạch máu, tinh trùng, gân…

Về tình hình ghép tạng, bệnh viện đã thực hiện 55 ca ghép gan, 25 ca ghép tim, 1 trường hợp ghép phổi. Đặc biệt, cuối năm 2018, anh Dương Hồng Quý (43 tuổi, ở Ninh Bình) là nam bệnh nhân chết não đã hiến 7 mô, tạng cứu sống 6 bệnh nhân nặng khác.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời tri ân sâu sắc tới gia đình anh Dương Hồng Quý và những người tham gia hiến mô, tạng cứu người.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, hiện nay, Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật ghép tạng nhưng vẫn gặp trở ngại về văn hóa hiến tạng, vì vậy, cần tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu được nghĩa cử cao đẹp này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tặng kỷ niệm chương cho người hiến 7 mô, tạng cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.