Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chấn chỉnh an ninh, an toàn hàng không

Tuấn Khải| 04/01/2019 07:13

(HNM) - Khẩn trương rà soát lại chất lượng máy bay; kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không; tất cả phải lấy an toàn làm trên hết... Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp khẩn mới đây nhằm chấn chỉnh công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.


Trong quý IV-2018, Hãng Hàng không Vietjet Air đã xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không. Đặc biệt, đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng, gồm chuyến bay VJ356 ngày 29-11-2018 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hai bánh càng mũi đã bị văng ra khỏi máy bay và chuyến bay VJ689 ngày 25-12-2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do hỏng hóc kỹ thuật.

Đối với vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở Cảng hàng không Buôn Ma Thuột khi tiếp đất, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, bánh mũi (bánh trước) đã tiếp đất trước trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh mũi tiếp đất trước mà là bánh sau. Cục đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu nhưng cơ bản nhận định, phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động sớm.

Đối với sự cố hạ cánh nhầm đường băng ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ông Đinh Việt Thắng cho biết, khi máy bay Vietjet vừa cất cánh thì có cảnh báo sụt giảm áp suất càng trước, tổ lái đã xin hạ cánh. Trong quá trình hạ cánh, lái chính quá chú trọng tới tình trạng càng, trong khi lái phụ đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. Bộ phận không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận, tuy nhiên tổ lái không điều chỉnh kịp, hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác...

Theo ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không - Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách, hàng hóa đi qua đường hàng không dịp Tết Nguyên đán tăng cao đặt ra không ít thách thức cho ngành hàng không, bởi với cơ sở vật chất, số lượng nhân lực hiện có, nhưng phải xử lý khối lượng công việc gấp 2-3 lần ngày thường. Đây cũng là dịp bọn tội phạm lợi dụng để tìm cách xâm nhập vào hệ thống. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải để có chỉ thị về tăng cường an toàn, an ninh và sẽ xem xét những khu vực có tính rủi ro cao để ban hành chỉ lệnh về tăng cường an ninh theo các cấp độ nhằm đưa ra biện pháp phòng ngừa thích đáng.

Ngay sau khi hàng loạt sự cố uy hiếp an toàn bay liên tiếp xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã triệu tập cuộc họp khẩn với Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, thời gian qua dù đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng hiện vấn đề an ninh hàng không đang rất “nóng”. Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay, nhất là phi công nước ngoài, bởi yếu tố con người là rất quan trọng, quyết định đến an toàn bay; rà soát lại chất lượng máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấn chỉnh an ninh, an toàn hàng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.