Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng hiệu quả từ phong trào bám thực tiễn

Hiền Thu| 19/01/2019 06:55

(HNM) - Nhờ tập trung đổi mới theo hướng gắn phong trào thi đua với thực tiễn, nhiều ngành, địa phương, đơn vị thuộc TP Hà Nội đã đạt kết quả tích cực trong năm 2018.

Tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường. Ảnh: Quận Đoàn


Phong trào thi đua gắn với thực tiễn

Điểm nổi bật trong năm 2018 là các ngành, địa phương, đơn vị đã phát động phong trào thi đua theo từng lĩnh vực cụ thể, gắn với các vấn đề thực tiễn đặt ra. Đáng chú ý, nhiều mô hình, giải pháp do các quận, huyện xây dựng và thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như quận Hai Bà Trưng tiếp tục xây dựng tuyến phố Bà Triệu trên địa bàn hai phường Lê Đại Hành và Nguyễn Du là tuyến phố “hai không”: Không rác và không có quảng cáo, rao vặt trái phép.

Thực hiện mô hình, thành viên các đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở đi đầu trong hành động để làm gương rồi vận động nhân dân cùng thực hiện. Quận đã thành lập 4 đội tự quản, ra quân hơn 300 buổi liên tục với hơn 1.400 lượt người tham gia dọn dẹp vệ sinh, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép. Công việc tiến hành trong ngày đều được lập sổ theo dõi và thông báo với tổ trưởng tổ dân phố, chính quyền phường những trường hợp tái vi phạm về bảo đảm vệ sinh môi trường. Sau một thời gian thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả và được hầu hết người dân, hộ kinh doanh ủng hộ, tự giác tham gia.

Tại huyện Thanh Trì, phong trào thi đua trong thực hiện cải cách hành chính được tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Năm 2018, 99,9% hồ sơ hành chính trên địa bàn huyện Thanh Trì được giải quyết đúng hạn, không có đơn thư khiếu nại về giải quyết thủ tục hành chính. Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Vũ Văn Nhàn, 100% cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc huyện được quán triệt và thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Hằng tháng, từng đơn vị đánh giá kết quả thực hiện quy tắc ứng xử để kịp thời nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức có thái độ, hành vi chưa phù hợp.

Tại nhiều đơn vị cũng thực hiện các phong trào thi đua, các mô hình thiết thực như: Quận Long Biên với mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân”; quận Hoàn Kiếm qua thực hiện phong trào xóa đói, giảm nghèo đã giảm được 114 hộ nghèo; phong trào “dân vận khéo” ở quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai cũng tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của thành phố, địa phương…

Song song với đẩy mạnh thực hiện các phong trào đó, các đơn vị đều chú trọng công tác khen thưởng đúng người, đúng việc. Hình thức khen thưởng được đổi mới, luôn kịp thời và hướng về người lao động, những cá nhân trực tiếp tham gia các phong trào thi đua. Năm 2018, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã quyết định khen thưởng hơn 1.000 lượt tập thể, 2.500 lượt cá nhân có thành tích trên các lĩnh vực công tác. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết: “Trước số lượng người được khen thưởng ngày càng nhiều thì việc thẩm định hồ sơ, đánh giá thành tích khen thưởng càng được tuân thủ chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của thành phố”.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ


Phát động phong trào thi đua yêu nước của TP Hà Nội năm 2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các đơn vị phải có quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Đồng chí cũng đề nghị phải tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2019 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, kiên định phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ”… Theo đó, lãnh đạo các đơn vị cần cụ thể hóa ngay các chỉ tiêu, nhiệm vụ và nội dung chủ đề công tác năm của thành phố bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Với tinh thần đó, trong những ngày cuối năm 2018, đầu năm 2019, nhiều ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, mỗi đơn vị đều xác định các nội dung tập trung thực hiện. Cụ thể, nhằm duy trì kết quả đạt được của phong trào thi đua “dân vận khéo”, năm 2019, quận Cầu Giấy tiếp tục tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, trọng tâm là công tác dân vận chính quyền. Quận Hà Đông quyết tâm nâng cao hiệu lực điều hành của các cấp chính quyền, kiên trì thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, phát triển quận theo hướng thương mại, du lịch, dịch vụ - công nghiệp. Quận phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.180 tỷ đồng…

Về năm 2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận định: “Tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động khó lường, tạo nhiều thời cơ song cũng có nhiều thách thức, tác động không nhỏ đến Việt Nam nói chung và TP Hà Nội”. Do đó, bằng sự quyết tâm cao, đẩy mạnh các phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các đơn vị ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2019 cùng với việc phát huy kết quả đạt được trong năm qua sẽ là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hiệu quả từ phong trào bám thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.