Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Lan tỏa những mô hình giữ an ninh trật tự

Thanh Tàu| 21/01/2019 07:40

(HNM) - TP Hồ Chí Minh hiện có gần 100 mô hình về công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm.

Nhờ hệ thống camera giám sát, Công an phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã bắt nhiều đối tượng cướp giật tài sản.


Nhiều cách làm hay

6h sáng mỗi ngày, những ai đi ngang qua chốt dân phòng trên đường Vạn Kiếp (khu phố 6, phường 3, quận Bình Thạnh) đều quen thuộc với hình ảnh một phụ nữ có tác phong nhanh nhẹn, luôn tươi cười chào hỏi mọi người. Đó là bà Lê Kim Chung (62 tuổi), Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố ở khu phố 6, phường 3, quận Bình Thạnh, người có nhiều thành tích về phát hiện hành vi mua bán ma túy. Chiến công đầu tiên của bà là phát hiện một phụ nữ mua bán ma túy trong khu nhà trọ khi bà đang tuần tra. “Vì nghi ngờ nên tôi tiến thẳng đến đối tượng để vừa thăm dò vừa kiểm tra. Thấy người này lén lút giấu bàn tay trong người, tôi yêu cầu đưa tay ra để xem xét. Khi thấy có hai gói bột màu trắng, tôi lập tức khóa tay cô ta và đưa lên xe chở về phường xử lý...”, bà Chung cho hay.

Trước đây, ở phường 3, quận Bình Thạnh, tệ nạn ma túy luôn là nỗi lo của chính quyền và nhân dân khu vực. Vì vậy, địa phương đã thành lập mô hình “Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm”, nhờ đó đã giúp những người nghiện ma túy sớm hoàn lương. Anh Lê Trung Hiếu (phường 3, quận Bình Thạnh) cho biết: “Hai năm trước, tôi bị bắt vì nghiện ma túy và được chính quyền đưa đi cai nghiện. Sau cai nghiện, tôi dành dụm tiền mở tiệm sửa xe trên đường Vạn Kiếp và lập gia đình. Hiện tôi đã có một con trai dễ thương và cuộc sống rất tốt”.

Để phòng, chống tội phạm, quận Bình Thạnh còn sáng tạo khi sử dụng mạng xã hội để giữ an ninh trật tự. Từ tháng 11-2017 đến nay, công an 20 phường của quận Bình Thạnh đã tạo lập gần 450 nhóm trên Facebook, Zalo với gần 5.300 người tham gia. Trên các nhóm này sẽ cập nhật thông tin về hình ảnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cùng biện pháp phòng ngừa để người dân tự ý thức bảo vệ bản thân và an ninh ở khu vực mình sinh sống. Thông qua các nhóm này, nhiều đối tượng trộm cắp được nhân dân phát hiện, bắt giữ.

Theo Thượng tá Phan Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng Công tác xây dựng phong trào (PV28, Công an TP Hồ Chí Minh), trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an trên 121.000 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự. Trong đó có 61.000 tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ gần 17.000 vụ việc, bắt giữ, xử lý trên 21.000 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá hơn 40 tỷ đồng. “Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm”, Thượng tá Phan Đức Tuấn nói.

Nhân rộng các mô hình

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về các mô hình an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả theo hướng xã hội hóa ngày càng cao; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự từ cơ sở...”.

Hiện nay, các thành viên thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng công an nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả khác nhau như “Nhà trọ tự quản”, “Tổ xe ôm tự quản”, “Nghiệp đoàn bốc xếp tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ công nhân đường phố phòng, chống tội phạm”… Đặc biệt, mô hình “Camera quan sát an ninh trật tự” đã được nhân rộng ở 24 quận, huyện. Bên cạnh các mô hình này, từ năm 2013 đến nay, hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ, giúp đỡ được gần 2.600 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng. Đơn cử, Hội Người cao tuổi phường 14, quận 8 đã đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Thông (một người đã từng lầm lỡ ở phường 14) để kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Nhằm tăng cường phòng, chống các loại tội phạm, mới đây, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ra quân đồng loạt các tổ tuần tra, kiểm soát hỗn hợp (gọi tắt là Tổ 363). Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị quyết tâm kéo giảm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự. Sau hơn 15 ngày ra quân, đơn vị đã điều tra khám phá 106 vụ, bắt 114 đối tượng và không để xảy ra tình trạng tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng... Sự hiện diện của Tổ 363 cùng lực lượng công an khác sẽ góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Nói về những giải pháp bảo đảm an ninh trật tự thời gian tới, ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân nhấn mạnh, đơn vị sẽ thường xuyên tuyên truyền việc chấp hành pháp luật đến mọi đối tượng; kịp thời giải quyết quyền lợi hợp pháp và những bức xúc chính đáng của người dân, không để xảy ra việc mất ổn định an ninh trật tự... Còn ông Châu Văn La, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho hay, trong thời gian tới quận sẽ nhân rộng các mô hình có tính xã hội, phù hợp với thực tế địa phương; kịp thời kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của các phường và tăng cường rà soát, bố trí lực lượng cảnh sát khu vực tại những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Lan tỏa những mô hình giữ an ninh trật tự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.