Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động

Linh Nhi - Hoài Thanh| 26/01/2019 07:43

(HNM) - Trong năm qua, mức lương tối thiểu vùng năm 2018 tăng cùng với tình hình kinh doanh trong các đơn vị, doanh nghiệp tương đối ổn định nên mức thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của các đơn vị, doanh nghiệp dành cho người lao động cũng tăng hơn so với năm trước.

Mức thưởng Tết của doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tăng 4% - 6% so với năm 2018.


Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội:
Mức thưởng tăng 4% - 6% so với năm trước

Trên địa bàn TP Hà Nội có 5.025 doanh nghiệp đã báo cáo về kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Mức thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp dự kiến chi trả bình quân tăng cao hơn so với năm trước từ 4% đến 6%. Theo kết quả tổng hợp, mức thưởng Tết cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 396.100.000 đồng/người; doanh nghiệp có mức thưởng Tết thấp nhất là 650.000 đồng/người. Theo quy định, tiền thưởng Tết không mang tính bắt buộc mà phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Trên thực tế, một số hình thức thưởng Tết mà các doanh nghiệp Việt Nam thường thực hiện là thưởng theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, theo hiệu quả công việc của người lao động, thưởng lương tháng 13... Ngoài ra, thâm niên công tác tại doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để xác định thưởng Tết. Các doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều yếu tố nói trên để xác định mức thưởng Tết cho người lao động.

Ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội:
Bảo đảm mọi đoàn viên công đoàn và người lao động được thưởng Tết


Trong dịp Tết cổ truyền, tổ chức Công đoàn Thủ đô đặc biệt quan tâm đến vấn đề thưởng Tết cho công nhân, viên chức, lao động. Việc này không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống mà còn tác động đến quan hệ lao động. Qua đó đoàn viên công đoàn và người lao động hiểu rõ vai trò của tổ chức công đoàn, tạo động lực để động viên, khích lệ người lao động làm việc tốt hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức công đoàn.

Để mọi đoàn viên công đoàn và người lao động đều có thưởng Tết, ngay từ tháng 11-2018, tổ chức Công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch lương, thưởng cùng các khoản phúc lợi theo doanh thu của từng đơn vị. Trên cơ sở đó, các đơn vị, doanh nghiệp công khai cho người lao động biết và giám sát thực hiện. Đồng thời từ ngày 1-1-2019, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội chỉ đạo cấp Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động triển khai nghiêm Nghị định 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh lương tối thiểu vùng để khoản thưởng Tết 1 tháng lương được thực hiện bằng mức lương đã tăng, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động. Với những doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, công đoàn đưa ra đề xuất, kiến nghị hợp lý để người lao động được thanh toán lương, thưởng đầy đủ.

Mức thưởng Tết tăng, người lao động thêm yên tâm làm việc.


Chị Nguyễn Thị Liên, công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam (KCN Thăng Long, Kim Chung, Đông Anh):
Yên tâm vì tiền thưởng Tết tăng theo hiệu quả lao động

Tiền thưởng Tết thông thường theo thỏa ước lao động chứ không quy định cụ thể. Công ty tôi thường quy định rõ tiền thưởng Tết trên cơ sở phần năng suất lao động tăng thêm. Nếu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có lãi thì sẽ thưởng nhiều nên đã tạo động lực cho người lao động. Năm nay mức thưởng Tết của công ty tăng hơn so với Tết năm 2018 khoảng 5% nên chúng tôi rất mừng. Ngoài thưởng Tết, công đoàn các cấp và công ty cũng có kế hoạch hỗ trợ phương tiện đưa đón người lao động ở xa về quê và đón trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết, có quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tết Nguyên đán là dịp hết sức đặc biệt sau một năm làm việc vất vả nên những hành động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm với người lao động cũng chính là sự khích lệ người lao động cống hiến nhiều hơn nữa vì sự phát triển bền vững của công ty.

Chị Nguyễn Thị Bích Lê, chủ doanh nghiệp tại phường La Khê, quận Hà Đông:
Thưởng Tết thể hiện trách nhiệm và văn hóa doanh nghiệp


Người lao động gắn bó với doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là quan hệ lao động, trách nhiệm công việc, mà còn thể hiện tình cảm, sự cộng tác trong một môi trường nhất định. Mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động là sự cộng sinh, bởi vậy, việc chăm lo đời sống, thực hiện đầy đủ các khoản lương, thưởng cho người lao động cũng chính là thể hiện trách nhiệm của người sử dụng lao động. Đồng thời, đó cũng là sự đầu tư có tính tiên quyết cho sự thành công của doanh nghiệp; thể hiện văn hóa và tạo uy tín cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.