Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ vì dân phục vụ

TRỌNG NGÔN| 28/01/2019 08:50

(HNM) - Năm 2019, TP Hồ Chí Minh quyết tâm tạo đột phá trong cải cách hành chính. Để đạt được mục tiêu này, thành phố xác định trước hết phải chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thời gian gần đây, hình ảnh cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh không nghỉ trưa, dời lại bữa cơm để trực giải quyết hồ sơ của những người không đến được trong giờ hành chính đã làm nức lòng người dân. Thậm chí, tại một số cơ quan, đơn vị, cán bộ còn đến tận nhà để giải quyết hồ sơ hành chính và trả kết quả cho người dân.

Bà Phan Thị Mùi (ngụ tại đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP Hồ Chí Minh) cho biết, do tuổi cao và sống một mình, bà không lên được UBND phường để sao y chứng thực hồ sơ nhà đất. Vậy nhưng, khi được tổ trưởng khu phố phản ánh nguyện vọng của bà tới UBND phường 1, ngay ngày hôm sau đã thấy cán bộ phường đến nhà sao y hồ sơ cho bà. “Thật bất ngờ khi cán bộ đến tận nhà để tiếp nhận yêu cầu thủ tục hành chính của tôi. Càng bất ngờ hơn nữa khi ngay trong buổi chiều cùng ngày, cán bộ lại đến nhà trả kết quả hồ sơ cho tôi”, bà Phan Thị Mùi hồ hởi nói.

Với phương châm hết việc thay vì hết giờ, cán bộ thuộc bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức đến 18h vẫn còn “sáng đèn”. Ông Trần Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Linh Trung cho biết, đặc thù của phường là có Khu chế xuất Linh Trung 1 và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nên nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn, đặc biệt là công nhân và sinh viên - đối tượng ít có thời gian đi đến cơ quan công quyền trong giờ hành chính. Từ thực tế này, phường đã xây dựng kế hoạch giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân ngoài giờ hành chính. Điều đáng mừng là dù làm thêm giờ, nhưng tất cả cán bộ tại đây đều vui vẻ thực hiện...

TP Hồ Chí Minh đang thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo sức bật đột phá trong cải cách hành chính. Để thực hiện mục tiêu trên, UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố năm 2019. Trong kế hoạch này, thành phố sẽ thường xuyên bồi dưỡng về văn hóa công vụ, cập nhật kiến thức về cải cách hành chính, kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp, ứng xử đối với cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp. Qua đó, thành phố phấn đấu trong năm 2019, đội ngũ cán bộ, công chức của bộ máy chính quyền các cấp cơ bản đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua các sở, ban, ngành cũng như UBND các quận, huyện đã vào “guồng máy” cải cách hành chính. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của từng lĩnh vực đều đạt trên 90%. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đạt yêu cầu mà thành phố mong muốn là phải tạo đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Mới đây, tại hội nghị về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để xây dựng chính quyền vững mạnh thì mỗi cán bộ, công chức khi thi hành công vụ phải biết nghe dân, thật sự vì dân, xem công việc

của người dân như công việc của chính mình. Muốn vậy, cần xây dựng kênh thông tin để tiếp nhận phản ánh, góp ý của nhân dân. Đồng thời, những cán bộ không được nhân dân tin tưởng, giảm uy tín, không hoàn thành nhiệm vụ phải luân chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ vì dân phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.