Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày làm việc đầu năm: Không có hiện tượng công dân chờ cán bộ

Nhóm phóng viên| 12/02/2019 06:34

(HNM) - Ngày làm việc đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, một không khí nghiêm túc, sẵn sàng bắt tay vào việc hiện hữu ở hầu khắp các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội, nhất là tại bộ phận “một cửa”, không có hiện tượng công dân đến chờ cán bộ.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tân Triều, huyện Thanh Trì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính qua mạng (ảnh chụp ngày 11-2). Ảnh: Hiền Chi


Rõ tinh thần phục vụ

7h30 ngày 11-2, theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại trụ sở Sở Tư pháp và UBND quận Cầu Giấy, nơi để xe của cán bộ, nhân viên đã chật kín. Bộ phận “một cửa” tại các đơn vị này rất gọn gàng, cán bộ, nhân viên trực nghiêm túc nhưng số người đến giải quyết công việc khá thưa thớt. Tương tự, tại bộ phận “một cửa” phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) và UBND quận Nam Từ Liêm, công dân đến giải quyết công việc không nhiều song bộ phận tiếp đón luôn sẵn sàng phục vụ. Đặc biệt, phường Dịch Vọng Hậu còn chuẩn bị sẵn phong bao mừng tuổi cho những người đầu tiên đến giao dịch.

Tại các huyện, không khí làm việc đầu năm mới cũng nghiêm túc. 11h30 ngày 11-2, 3 cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” xã Quảng Bị (huyện Chương Mỹ) vẫn làm việc. Trong ngày làm việc đầu tiên, xã Quảng Bị đã có 8 công dân đến làm thủ tục xác nhận hồ sơ khai sinh, chứng tử… và tất cả đều được giải quyết nhanh gọn. Trong khi đó, tại các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Ba Vì, cán bộ, công chức đều làm việc đúng giờ để giải quyết hồ sơ của người dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, tính đến 16h ngày 11-2, bộ phận “một cửa” của huyện và các xã đã tiếp nhận 220 hồ sơ, đã trả 187 hồ sơ.
Bà Nguyễn Thị Huyền, người dân thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) chia sẻ: "Là ngày đầu tiên các công sở làm việc sau đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, nhưng khi đến bộ phận "một cửa" UBND huyện Ba Vì để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, tôi đã được cán bộ hướng dẫn rất chu đáo...".

Tuy nhiên, tinh thần phục vụ ở một số đơn vị khác cũng chưa thật sự thuyết phục và cần được chấn chỉnh. Trong vai người dân đến làm thủ tục chứng thực giấy khai sinh tại bộ phận “một cửa” UBND phường Láng Thượng (quận Đống Đa), phóng viên nhận thấy, cán bộ rất niềm nở và giải quyết công việc nhanh chóng ngay trong ngày nhưng tiếc là quy trình chưa đúng chuẩn hiện hành. Cụ thể, cán bộ tiếp nhận giấy tờ của phường chỉ thông báo giá chứng thực và thu phí nhưng không đưa biên lai cho người đi chứng thực.

Tương tự, tại bộ phận “một cửa” phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) có hiện tượng quá trình tiếp nhận hồ sơ, chỉ thu tiền chứng thực, nhưng chưa đưa biên lai cho người đi chứng thực. Đáng lưu ý, 16h05 ngày 11-2, khi phóng viên quay lại UBND phường Láng Thượng lấy kết quả chứng thực thì chỉ còn 1 nhân viên trực chứ không đầy đủ 3 người như ca trực buổi sáng. Mặc dù đóng tiền chứng thực 8 bản nhưng nhân viên trực chỉ trả kết quả 6 bản, cũng không trả lại tiền thừa. Khi phóng viên thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Hai bản không chứng thực được do sao y từ bản sao chứ không phải bản chính. Song, do phường đã đăng ký lên cổng thông tin của thành phố 8 bản, nên dù không chứng thực được vẫn thu phí?!”.

Duy trì kỷ luật hành chính

Đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội kiểm tra tại huyện Thanh Trì. Ảnh: Hiền Chi


Có thể thấy, việc chấp hành yêu cầu về ngày làm việc đầu năm của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã được các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt đầy đủ tới các đơn vị trực thuộc. Theo Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn, thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”, ngày 25-1-2019, Sở đã ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2019. Mục tiêu hàng đầu được đặt ra là nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ và hoạt động của các phòng chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và cơ quan tư pháp địa phương theo ngành dọc trên tinh thần "5 rõ" (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”.

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm Kỷ Hợi, với tinh thần đó, tại UBND huyện Sóc Sơn, sau lễ chào cờ, lãnh đạo huyện đã quán triệt cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhắc nhở, đôn đốc các bộ phận làm việc nghiêm túc. Bên cạnh đó, huyện đã lập 3 đoàn công tác kiểm tra công vụ tại các xã, thị trấn. Còn UBND huyện Đan Phượng cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra công vụ tại các xã, thị trấn. Theo Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Thu Nga, UBND huyện đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chúc Tết trong giờ hành chính; đồng thời, quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong huyện không tổ chức mời khách ăn Tết lại và đi ăn Tết lại - một tục lệ trên địa bàn - trong giờ hành chính.

Cũng trong sáng 11-2, Đoàn kiểm tra công vụ của TP Hà Nội đã đi kiểm tra tại bộ phận “một cửa” của một số cơ quan, đơn vị, gồm: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Du lịch, Sở Tư pháp và UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì). Vào khoảng hơn 9h ngày 11-2, tại Sở Kế hoạch - Đầu tư, Đoàn kiểm tra bộ phận “một cửa” đầu tư trong nước, bộ phận “một cửa” đầu tư nước ngoài và kiểm tra xác suất 3 phòng làm việc (Kinh tế đối ngoại, Thẩm định, Quản lý đầu tư ngoài ngân sách) đều có mặt đầy đủ cán bộ, nhân viên làm việc. Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Thị Thu Hường cho biết: Sáng 11-2, các phòng, ban tiến hành chào cờ trong 30 phút và ngay sau đó tất cả về đúng vị trí làm việc. Riêng cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” không dự chào cờ mà trực tiếp nhận hồ sơ của công dân, doanh nghiệp từ 8h.

Tương tự, tại Sở Du lịch, lúc 9h30 ngày 11-2, dù chưa có công dân đến giao dịch nhưng có đủ cán bộ “một cửa” trực. Chánh Văn phòng Sở Du lịch Nguyễn Thị Minh Hạnh cho biết: “Không chỉ là chấp hành ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết mà còn là ngày thứ hai thực hiện nghi thức chào cờ đầu tuần nên từ 7h30, toàn bộ cán bộ, nhân viên của Sở đã đến cơ quan. Việc này được Sở giám sát chặt chẽ bằng hệ thống kiểm tra vân tay và hệ thống camera nên ai cũng có tinh thần thực hiện rất nghiêm túc”. Tại Sở Tư pháp, tính đến 10h30 ngày 11-2, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận tổng cộng 41 hồ sơ lý lịch tư pháp và 1 hồ sơ về bổ trợ tư pháp. Dù rất đông công dân, doanh nghiệp đến giao dịch nhưng nhìn chung việc giải quyết nhanh gọn, không có bất kỳ phàn nàn nào về chất lượng phục vụ.

Cũng trong ngày 11-2, Đoàn kiểm tra công vụ của thành phố đã kiểm tra bãi đỗ xe của các điểm: Di tích lịch sử đình, chùa, Bia Bà (quận Hà Đông); chùa Bộc; chùa Phúc Khánh; đền - đình Kim Liên (quận Đống Đa). Đoàn ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra không có xe biển xanh đi lễ hội. Tinh thần làm việc những ngày đầu xuân rõ ràng là rất đáng biểu dương và đó là cơ sở để tin tưởng năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” sẽ được duy trì nghiêm túc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày làm việc đầu năm: Không có hiện tượng công dân chờ cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.