Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sạch nhà, sạch ngõ ở Tiên Dương

Huyền - Bắc| 12/02/2019 07:07

(HNM) - Đón xuân mới, khắp xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) rực rỡ cờ hoa; từng gia đình, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Không chỉ trong dịp Tết mà gần đây, môi trường ở xã Tiên Dương đã cải thiện rất tích cực, góp phần làm đẹp quê hương, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Đường làng Cổ Dương, xã Tiên Dương (huyện Đông Anh).


Đến thăm gia đình ông Trần Văn Cường ở thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), từ cổng vào nhà tuy giản dị nhưng sạch sẽ, gọn gàng. Mảnh vườn trước nhà trồng rau, cây ăn quả một màu xanh mướt; đặc biệt những thùng rác được đặt ngay ngắn trong khu vườn. “Hiện phong trào "Sạch nhà, sạch xóm, xây dựng môi trường xanh" đang được triển khai sâu rộng trong thôn Cổ Dương. Ban đầu, hội viên Chi hội Phụ nữ, Chi hội Cựu chiến binh, Chi đoàn Thanh niên đã kiên nhẫn tuyên truyền, nêu rõ lợi ích của môi trường sạch - xanh đối với sức khỏe con người nên đến nay phong trào đã hiện thực hóa bằng từng hành động của mỗi người dân trong thôn. Mỗi ngõ, xóm đều bố trí thùng rác cố định nên không còn ai vứt rác bừa bãi..." - ông Trần Văn Cường cho hay.

Với thôn Cổ Dương, tuy chăn nuôi phát triển nhưng môi trường không bị ô nhiễm, rác thải được xử lý tốt. Trưởng thôn Cổ Dương Trần Văn Cương chia sẻ: "Trong thôn có 9 trang trại chăn nuôi lợn, gà với hàng nghìn vật nuôi. Hưởng ứng phong trào “Sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng môi trường xanh” của xã, người dân trong thôn đã di chuyển chuồng trại tới khu quy hoạch chăn nuôi; đồng thời, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải nên tình trạng ô nhiễm được cải thiện. Không chỉ chuồng trại chăn nuôi mà từng góc vườn, căn nhà, ngõ xóm... đều được người dân trong thôn vệ sinh sạch sẽ".

Tương tự, tại các thôn: Trung Oai, Lương Nỗ… phong trào "Sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng môi trường xanh" đang lan tỏa mạnh tới mọi gia đình. Cùng với đó, các tổ chức hội, đoàn thể ở đây thường xuyên tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn, vận động các hộ dân xây dựng hầm biogas, rãnh thoát nước thải, bể chứa rác... tại hộ dân và đồng ruộng. Các gia đình tự giác dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, phân loại, xử lý chất thải theo đúng quy trình. Định kỳ thứ bảy hằng tuần, các thôn đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường. “Nhờ phong trào "Sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng môi trường xanh", chúng tôi được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Từ đó, tôi luôn nhắc nhở con cháu để rác đúng nơi quy định, thường xuyên dọn sạch nhà, làm sạch ngõ để cả thôn đều đẹp. Dù gia đình tôi chăn nuôi gà, lợn song chuồng trại luôn sạch sẽ, cách xa khu nhà ở, có rào quây xung quanh và sử dụng hệ thống hầm biogas nên đã hạn chế ô nhiễm môi trường” - bà Vũ Thị Nga ở thôn Trung Oai chia sẻ.

Cùng với phong trào "Sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng môi trường xanh", công tác trồng và chăm sóc cây xanh được người dân xã Tiên Dương chú trọng. Hằng năm, các thôn đều thống kê lượng cây xanh cần trồng mới, trồng thay thế và báo cáo UBND xã để có căn cứ xây dựng kế hoạch trồng, chăm sóc. Ông Nguyễn Hữu Tiến (thôn Trung Oai) cho biết, thôn đã thành lập tổ tự nguyện chăm sóc cây xanh, hằng tuần, các thành viên thay nhau tưới nước, làm cỏ, bón phân... cho cây. Tại trường học, đình, chùa, các tuyến giao thông nội đồng... cũng đều bố trí khoảng trống để trồng cây xanh. Trung bình, mỗi năm, riêng thôn Trung Oai trồng mới, thay thế hàng trăm cây xanh các loại.

“Chỉ sau thời gian ngắn phát động phong trào "Sạch nhà, sạch ngõ, xây dựng môi trường xanh", từ những mô hình nhỏ ban đầu, đến nay đã thành phong trào lớn, toàn dân hưởng ứng. Qua đó đã tác động và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của nhân dân, duy trì đường làng, ngõ xóm sạch đẹp... Kết quả lớn nhất là người dân trong xã hình thành thói quen, nếp sống văn minh; các mô hình sản xuất sạch, hiệu quả ngày càng nhiều. Đây là nền tảng vững chắc để Tiên Dương phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND xã Tiên Dương Trần Văn Sáng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sạch nhà, sạch ngõ ở Tiên Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.