Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý các điểm trông giữ xe không phép: Cần "thuốc" đặc trị!

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 14/02/2019 06:45

(HNM) - Điểm trông giữ xe không phép mọc lên như nấm sau mưa; giá trông, giữ xe được thu cao gấp nhiều lần so với quy định; tranh giành, chèo kéo khách... là thực trạng đã và đang diễn ra tại một số di tích đình, đền, chùa, bia, phủ, khu vui chơi giải trí trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày gần đây.

Bãi trông giữ xe miễn phí tại chùa Hà góp phần hạn chế điểm trông giữ xe không phép, ùn ắc giao thông.


Giá trông giữ xe cao gấp nhiều lần

Đến hẹn lại lên, vào dịp trong và sau Tết Nguyên đán, tình trạng bãi trông giữ xe không phép tự phát mọc lên lại tái diễn ở hầu hết các lễ hội, đình, đền, chùa, phủ, điểm vui chơi công cộng trên địa bàn Hà Nội. Theo Quyết định 44/2017/QĐ-UBND ngày 15-12-2017 của UBND TP Hà Nội ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe máy ban ngày 5.000 đồng/lượt, ban đêm 8.000 đồng/lượt; giá trông giữ xe ô tô đến 9 chỗ (ở các tuyến phố cần hạn chế) 30.000 đồng/lượt... nhưng trên thực tế, nhiều điểm trông giữ xe ở các quận thu cao gấp nhiều lần.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, từ mùng 1 đến mùng 6 Tết Nguyên đán, do nhu cầu gửi phương tiện quá lớn (chủ yếu là xe máy) nên các điểm trông xe tự phát ở phố Nguyễn Khuyến, Nguyễn Thái Học, Văn Miếu... xuất hiện nhan nhản. Chủ các bãi xe không ngần ngại "hét" giá cao nhằm trục lợi. Chị Nguyễn Thị Giang, phường Yết Kiêu (Hà Đông) cho biết, mùng 3 Tết chị gửi xe máy tại một điểm trên phố Văn Miếu với giá 20.000 đồng/xe.

Từ các ngả đường vào Khu di tích lịch sử đình, chùa, Bia Bà La Khê (Hà Đông) cũng phát sinh nhiều điểm trông giữ xe không phép. Nhiều hộ còn công khai treo, dựng biển trông giữ dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Giá trông xe máy thu bình quân 10.000 đồng/xe. Tại phủ Tây Hồ, sáng mùng 8 tháng Giêng, theo quan sát của phóng viên, lối vào đường Đặng Thai Mai xuất hiện nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép. Một số cửa hàng bán nước giải khát ở đầu ngõ 50, Đặng Thai Mai đã kiêm thêm việc nhận trông xe với giá 10.000 đồng/xe máy.

Đi sâu vào phía trong phủ Tây Hồ, các phố Quảng Khánh, Quảng An... rất nhiều cửa hàng ăn uống cũng tranh thủ nhận trông xe máy với giá 10.000-20.000 đồng/xe.

Còn tại chùa Trấn Quốc (Tây Hồ), các chỗ trống trên vỉa hè, lòng đường, vườn hoa đều được tận dụng để trông xe với giá 20.000 đồng/lượt xe máy. Lòng đường Thanh Niên, đoạn trước cửa chùa cũng biến thành nơi giữ ô tô, giá dao động 100.000 - 150.000 đồng/xe. Trước đền Quán Thánh (Tây Hồ), các cửa hàng cà phê, kinh doanh tranh thủ trông xe với giá 10.000 - 20.000 đồng/xe máy.

Khảo sát của phóng viên, không chỉ tại các khu di tích đình, chùa, phủ... giá trông giữ xe bị đẩy lên, điểm trông xe tự phát đối diện cổng số 1 Bệnh viện Mắt trung ương cũng thu 10.000 đồng/xe máy. Điểm chung là vé xe tại những bãi trông xe này được in sơ sài hoặc làm bằng bìa các tông, trên vé chỉ viết số, biển kiểm soát và một chữ ký đơn giản, không ghi ngày tháng, địa chỉ, đơn vị quản lý...

Cần siết chặt quản lý hơn nữa

Một điểm trông giữ xe không phép ở đầu ngõ 50 phố Đặng Thai Mai (Tây Hồ).


Nhằm hạn chế tình trạng nêu trên, một số phường trên địa bàn TP Hà Nội đã thành lập các điểm trông giữ phương tiện miễn phí. Tại chùa Hà, nhiều năm nay, Đoàn Thanh niên phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) tổ chức điểm trông xe miễn phí tại khu vực gần chùa.

Tại khu vực chùa Phúc Khánh (Đống Đa), Đoàn Thanh niên và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Ngã Tư Sở đã thành lập điểm trông giữ xe thiện nguyện tại khu vực vườn hoa Ngã Tư Sở và trước cửa tòa nhà Mipec vào dịp đầu năm hoặc các ngày lễ lớn của chùa. Du khách không phải trả phí trông giữ, ai có lòng hảo tâm thì ủng hộ vào hòm từ thiện... Việc làm này đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm điểm trông giữ xe trái phép.

Bên cạnh đó, mấy năm gần đây, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ phương tiện không phép, nhất là dịp đầu xuân. Tại quận Hoàn Kiếm, theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm, đơn vị đã tổ chức nhiều tổ công tác phối hợp cùng công an các phường ra quân kiểm tra từ ngày mùng 1 Tết và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tính đến ngày 11-2 đã phát hiện và xử phạt 16 bãi trông giữ xe trên địa bàn với số tiền trên 63 triệu đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trong khu vực, bảo vệ quyền lợi du khách.

Ở quận Tây Hồ, Trung tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An cho biết, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng điều tiết giao thông, bảo đảm an ninh khu vực phủ Tây Hồ, đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe không phép. Trên thực tế còn tồn tại nhiều điểm trông xe không phép nhưng đến nay Công an phường mới xử phạt được 4 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng.

Tại phường Ngã Tư Sở, bên cạnh việc huy động tổng lực cán bộ, chiến sĩ công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố, tự quản tuyên truyền, hướng dẫn du khách đến lễ chùa gửi xe đúng nơi quy định, từ mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, Công an phường đã xử phạt 3 trường hợp dừng, đỗ xe và trông giữ xe không phép.

Thời điểm đầu năm thường có nhiều lễ hội được tổ chức kéo dài, ở nhiều nơi. Nhằm bảo đảm trật tự đô thị cũng như bảo vệ quyền lợi của du khách và đưa hoạt động trông giữ xe đi vào nền nếp, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để giữ hình ảnh đẹp của Thủ đô trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý các điểm trông giữ xe không phép: Cần "thuốc" đặc trị!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.