Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân Thủ đô góp sức để khách quốc tế có những ấn tượng đẹp về Hà Nội

Tuyết Minh - Ngô Hương| 25/02/2019 16:24

(HNMO) - Trong những ngày này, thành phố Hà Nội như được thay áo mới. Các tuyến phố trên khắp các quận, huyện đang tích cực được chỉnh trang, tăng cường bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai diễn ra tại Hà Nội.



Ảnh: Thương Nguyệt


Gấp rút chỉnh trang đường phố

Để chuẩn bị phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên lần hai tại thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị  và các hộ dân thực hiện nghiêm túc quy định về bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Các lực lượng chức năng của quận và phường đã kiểm tra tháo dỡ 7 bảng quảng cáo không phép tại ngã 5 Cửa Nam; triển khai lắp đặt cụm chữ trang trí tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với thông điệp “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình” và triển lãm 60 bức ảnh về Hà Nội tại khu vực đối diện trụ sở UBND thành phố. Ngoài ra, quận đã lắp đặt 150 bồn hoa trang trí tại vỉa hè các tuyến phố: Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ; bố trí thêm 20 nhà vệ sinh công cộng tại khu vực Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô; tiến hành rửa đường, thu gom, vận chuyển rác và bổ sung hệ thống chiếu sáng trên địa bàn...

Nhân dân quận Hoàn Kiếm tháo dỡ biển hiệu không đúng quy định để chỉnh trang mặt phố Tràng Thi


Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, UBND quận đã yêu cầu giải tỏa các điểm trông giữ xe xung quanh các khu vực trung tâm như: Khách sạn Metropole (phố Ngô Quyền), Khách sạn Melia Hà Nội (phố Lý Thường Kiệt), Khách sạn Hilton Hà Nội Opera (phố Lê Thánh Tông), Nhà khách Chính phủ (phố Ngô Quyền), Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (phố Trần Hưng Đạo) từ ngày 26-2 đến hết ngày 1-3-2019.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu giải tỏa toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện trên hè, lòng đường tại các tuyến phố như: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Hàng Bài, Quán Sứ, Yết Kiêu....

Nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, lại có vị trí ngay trung tâm đối diện Khách sạn Melia Hà Nội, Trường mầm non Lý Thường Kiệt (57, Lý Thường Kiệt, Hà Nội) cũng là điểm trường quan trọng được chú ý tăng cường công tác chỉnh trang đô thị để phục vụ công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. 

Bà Lý Thị Phương Nam, Hiệu trưởng Trường mầm non Lý Thường Kiệt cho biết, nhà trường đã tích cực phối hợp với các đơn vị của quận giữ gìn vệ sinh đô thị, làm đẹp cảnh quan. Ngoài ra, nhà trường đã chủ động lên phương án để trong những ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, các phương tiện giao thông sẽ không để trong sân trường và việc đưa đón học sinh sẽ bảo đảm thuận lợi nhất cho các phụ huynh.

Ra quân dọn dẹp mái che, biển quảng cáo trên một tuyến phố thuộc quận Ba Đình


Là một trong những quận trung tâm, UBND quận Ba Đình cũng đang rốt ráo thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ Hội nghị. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, suốt tuần qua, UBND quận đã ra quân dọn vệ sinh môi trường, sắp xếp các khu vực trông giữ xe trên các tuyến phố, lập lại trật tự các quán bán hàng, tháo dỡ các bảng biển quảng cáo sai quy định... Quận cũng yêu cầu chủ các công trình xây dựng tạm dừng thi công trong những ngày diễn ra Hội nghị. Phó chủ tịch quận cho biết thêm, công tác bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, trật tự đô thị sẽ tiếp tục được duy trì thường xuyên ngay cả sau khi Hội nghị kết thúc. 

Mong muốn mang lại cho khách quốc tế những ấn tượng đẹp về Hà Nội

Theo UBND quận Cầu Giấy, để góp phần phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, thời gian qua, quận đã tăng cường lập lại trật tự văn minh đô thị, trong đó, các cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, dỡ bỏ các mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, xử lý các trường hợp lấn chiếm vẻ hè, lòng đường...

Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận được chú trọng. Ngoài đơn vị thực hiện vệ sinh, thu gom rác thải, 285 các tổ dân phố trên địa bàn vẫn duy trì tổ chức vệ sinh đường phố, ngõ xóm vào sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Đoàn viên, thanh niên một số phường đã trang trí bốt điện bằng những bông hoa rực rỡ hay những hình ảnh truyền tải nội dung về  Quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố như: Không vứt rác nơi công cộng; giúp đỡ người lớn tuổi; ưu tiên người tàn tật, phụ nữ, trẻ em; không chèo kéo, đeo bám du khách... Nhờ vậy, các phố phường trên địa bàn quận đã trở nên sạch, đẹp hơn.

Đặc biệt, quận đã lập nhóm "Vì quận Cầu Giấy xanh-sạch-đẹp" trên Facebook với sự tham gia của chính quyền và người dân. Khi phát hiện bất cứ vấn đề còn tồn tại như: Vứt rác không đúng nơi quy định; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; hố ga hỏng; cây đổ…, người dân có thể đưa lên trang của nhóm này để lãnh đạo phường, quận xử lý kịp thời.

Khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình phong quang, sạch sẽ


Còn tại quận Nam Từ Liêm, là quận có Trung tâm Hội nghị quốc gia, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình cùng nhiều khách sạn lớn (JW Mariott Hotel Hanoi,  Crowne Plaza West Hanoi...), ông Hoàng Minh Hải - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận cho biết, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự văn minh đô thị trong các ngày trước, trong và sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, quận đẩy mạnh việc chỉnh trang đường phố, vệ sinh môi trường, tập trung vào các tuyến phố chính có thể đoàn đi qua như: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Phạm Hùng, đường gom Đại lộ Thăng Long và các tuyến đường xung quanh khu vực quảng trường Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị quốc gia...

Cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận và người dân đã vào cuộc thực hiện công tác này.  Nhờ đó, thời gian qua, trên các tuyến đường, công tác vệ sinh môi trường đã được duy trì rất tốt.

Người dân quận Nam Từ Liêm tham gia tổng vệ sinh môi trường.


Về chỉnh trang tuyến phố, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, các đơn vị chức năng ra quân dọn dẹp biển quảng cáo, bục bệ, thu dọn phế thải, sắp xếp hàng quán, bến bãi đỗ xe trật tự hơn; một số dự án chưa triển khai xây dựng được lắp đặt hàng rào tôn, pa nô, áp phích có hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Các công tác này đều đã được hoàn thành trước ngày 22-2. Vì vậy, đến quận Nam Từ Liêm vào những ngày này, các tuyến phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Phạm Hùng, Đỗ Đức Dục…như được khoác áo mới, đường phố, vỉa hè đẹp đẽ, phong quang hơn rất nhiều.

Bà Phương Loan (ở số 32 Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, đối diện Khách sạn JW Mariott Hotel Hanoi) chia sẻ, bà cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi Hà Nội được lựa chọn là nơi diễn ra  Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Niềm tự hào ấy đã biến thành hành động thiết thực của người dân như tham gia vệ sinh môi trường, trang hoàng nhà cửa, giữ đường thông hè thoáng, thân thiện, niềm nở... Để giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, đặc biệt là biết đến Hà Nội là Thành phố Vì hòa bình với những con người hiền hậu, mến khách.

Để góp phần giữ thành phố xanh, sạch, đẹp, những ngày qua, mỗi sáng thứ bảy hằng tuần, tổ dân phố nơi bà ở đều tổ chức vệ sinh ngõ xóm, đường, hè phố và gia đình bà luôn tích cực tham gia. Nhìn đường phố sạch đẹp, bà cùng người dân càng thêm có ý thức giữ gìn, thế nên ngày nào cũng vậy, trước khi kết thúc một ngày làm việc, bà không quên vệ sinh lại hè đường cho sạch sẽ.

“Giữ đường làng, ngõ, phố sạch sẽ cũng là cách để tạo ấn tượng với du khách trong và ngoài nước, cũng là cách để chúng tôi thể hiện tình yêu của mình với Hà Nội. Mỗi người có ý thức hơn thì môi trường sống sẽ tốt hơn”, bà Loan nói.

Việc gấp rút ra quân đồng bộ chỉnh trang, tăng cường bảo đảm công tác an ninh, trật tự đô thị và an toàn giao thông của các cấp chính quyền và người dân trên địa bàn thành phố không ngoài mục đích là góp phần phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội trong vài ngày tới. Hơn ai hết, mỗi người dân Hà Nội đều chung một mong muốn mang lại cho khách quốc tế những ấn tượng đẹp về Hà Nội – một thành phố thân thiện, văn minh, thanh lịch, Thành phố Vì hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ đô góp sức để khách quốc tế có những ấn tượng đẹp về Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.