Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều ấn tượng về Thủ đô hòa bình, đất nước phát triển

Quỳnh Dương - Hoàng Linh| 28/02/2019 07:27

(HNM) - Hôm qua 27-2, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai đã trải qua ngày làm việc đầu tiên với nhiều sự kiện quan trọng. Hầu hết các nhà báo nước ngoài đều cảm thấy hài lòng về công tác chuẩn bị hậu cần, bảo đảm an ninh của nước chủ nhà Việt Nam...



Ngay từ đầu giờ sáng, bầu không khí tác nghiệp của các phóng viên, biên tập viên tại Trung tâm Báo chí quốc tế đặt tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) rất sôi động. Hầu hết các nhà báo nước ngoài đều cảm thấy hài lòng về công tác chuẩn bị hậu cần, bảo đảm an ninh của nước chủ nhà Việt Nam; đồng thời bày tỏ những ấn tượng của mình trước một Hà Nội hòa bình, thành phố đại diện cho đất nước đang phát triển năng động, thân thiện, mến khách.

Ông David Boyer - Báo Washington Times (Hoa Kỳ):
Hà Nội - thành phố trẻ trung, năng động



Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và thực sự bất ngờ trước những gì đã chứng kiến. Trái với hình dung ban đầu về một vùng đất sau nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh tưởng chừng phải nghèo nàn, Thủ đô Hà Nội, hình ảnh đại diện cho đất nước của các bạn hết sức trẻ trung, năng động, kinh tế phát triển. Về hạ tầng, Hà Nội chưa thể so sánh được với Washington DC (Hoa Kỳ), nhưng sự hòa quyện giữa nét cổ kính của một Thủ đô có lịch sử ngàn năm tuổi với những nét cách tân hiện đại như nhà chọc trời... tạo ra một không gian hết sức đặc biệt.

Tôi thấy thành phố của các bạn có nhiều cây xanh, nhưng sẽ tuyệt vời nếu có thể mở rộng và tăng dày không gian cây xanh hơn nữa. Việc di chuyển quanh thành phố cũng khá thuận lợi, trừ một số điểm ùn tắc không tránh khỏi do phải phân luồng giao thông phục vụ hội nghị. TP Hà Nội cũng đã hỗ trợ chúng tôi rất hiệu quả và nhiệt tình trong mọi tình huống. Tôi cũng đã ăn thử món phở gần phố Láng Hạ và thấy rất tuyệt vời, nhất là khi kết hợp với một chai bia Hà Nội.

Về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần này, tôi nghĩ rằng một cuộc đối đầu kéo dài nhiều năm sẽ khó để có được giải pháp tức thời, nhưng những bước tiến tích cực là điều hoàn toàn có thể.

Ông Alberto Salazar - Thông tấn xã Prensa Latina (Cuba):
Ít có sự kiện nào được chuẩn bị tốt đến vậy



Chúng tôi đã theo sát từng bước của các khâu chuẩn bị địa điểm cho sự kiện lần này, trong đó có Trung tâm Báo chí quốc tế. Với những gì được tận mắt chứng kiến, tôi nghĩ rằng Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là TP Hà Nội đã có sự đầu tư, quan tâm sát sao về công tác chuẩn bị, lường trước mọi tình huống có thể xảy ra và có phương án ứng phó phù hợp.

Tại Trung tâm Báo chí quốc tế, chúng tôi có đầy đủ mọi thứ mình cần, thậm chí vượt cả mong đợi. Tôi nghĩ hiếm có sự kiện nào được chuẩn bị tốt đến vậy. Tôi đặc biệt hài lòng về các món ăn được phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế. Mặc dù đã có những trải nghiệm về ẩm thực đa dạng và đậm chất Việt Nam, nhưng tôi cho rằng các món ăn phục vụ tại đây rất xuất sắc, ngon miệng bậc nhất.

Tôi nghĩ rằng những gì diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ được nhắc đến trong một thời gian dài. Mặc dù hội nghị lần thứ nhất tại Singapore cũng rất quan trọng, song hội nghị lần thứ hai tại Hà Nội sẽ còn quan trọng hơn không chỉ bởi sự kế thừa, mà sẽ có các bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Bản thân chúng tôi cũng cảm thấy rất tự hào khi có mặt tại đây.

Anh Hugo Bebbington - Kênh CNN (Hoa Kỳ):
Tôi ấn tượng với các món ăn đặc sản Hà Nội



Đây là lần đầu tiên tôi tới Hà Nội. Ngay lập tức tôi đã cảm nhận được khung cảnh thanh bình của Thủ đô Hà Nội dù công việc rất bận rộn và chưa có thời gian để đi thăm thú thành phố. Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam đối với Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Tất cả đều rất quy củ, mang lại cảm giác yên tâm cho các chính khách cũng như phóng viên nước ngoài.

Trung tâm Báo chí quốc tế được đặt ở vị trí trung tâm, rất thuận tiện cho việc đi lại, tác nghiệp. Tôi thật lòng cảm kích trước sự giúp đỡ nhiệt tình của các nhân viên kỹ thuật cũng như đội ngũ phục vụ ở trung tâm.

Các món ăn ở đây rất ngon và phong phú. Tôi ấn tượng nhất là các món đặc sản của Hà Nội, trong đó món chả cá Lã Vọng ngon tuyệt. Với công tác đón tiếp chu đáo, ân cần, Hà Nội của các bạn đã tạo cho chúng tôi ấn tượng về một Thủ đô hòa bình, đất nước và con người Việt Nam thân thiện, cởi mở.

Được biết, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đặc biệt. Đây là ý tưởng tuyệt vời giúp cho phóng viên quốc tế và du khách hiểu thêm về nền văn hóa của các bạn, từ đó hình ảnh của thành phố có lịch sử hơn một nghìn năm tuổi sẽ được lan tỏa rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ấn tượng về Thủ đô hòa bình, đất nước phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.