Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn phòng cháy lễ hội chùa Hương

Tiến Thành| 28/02/2019 08:17

(HNM) - Kéo dài 3 tháng, thu hút cả triệu lượt khách mỗi mùa, lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) là lễ hội dài nhất và có quy mô lớn nhất nước ta. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đến hành lễ được đặt lên hàng đầu.

Công an huyện Mỹ Đức kiểm tra phương tiện chữa cháy tại một nhà hàng trong khu di tích chùa Hương.


Phục vụ mùa lễ hội 2019, từ nhiều tháng trước, công tác phòng cháy, chữa cháy tại di tích quốc gia đặc biệt - quần thể Hương Sơn - chùa Hương đã được Công an huyện Mỹ Đức triển khai từ bến bãi trông giữ phương tiện ở xã Hương Sơn đến các khu vực dịch vụ cho khách hành hương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, thành viên Ban Quản lý bến xe ô tô Hương Sơn cho biết, toàn bộ hệ thống phòng, chống cháy nổ tại bến đã được kiểm tra kỹ trước khi vào mùa lễ hội, bảo đảm sử dụng hiệu quả khi có sự cố xảy ra. Công an huyện đã tổ chức tập huấn riêng về chuyên môn, nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho đội chữa cháy cơ sở của bến xe cũng như các bãi trông giữ phương tiện hộ gia đình.

Trong khu di tích chùa Hương, theo Công an huyện Mỹ Đức, tổng số cơ sở có đăng ký kinh doanh năm 2019 là 318, trong đó 14 cơ sở ăn uống, 28 cơ sở lưu trú, 27 cơ sở tạp hóa... Ông Bùi Xuân Hương, quản lý nhà hàng Mai Lâm cho biết, nhà hàng đã tự đầu tư các trang thiết bị, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, tổ chức tập huấn cho nhân viên của nhà hàng với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng.

Theo ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý khu di tích chùa Hương, đơn vị đã tăng cường lực lượng hướng dẫn các hộ kinh doanh lắp dựng hàng quán, thiết bị phát sinh điện, nhiệt bảo đảm an toàn. Ngoài ra, đơn vị thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ” về phòng cháy, chữa cháy trong suốt quá trình diễn ra lễ hội; bảo dưỡng và mua sắm thêm thiết bị chữa cháy bảo đảm đủ số lượng chữa cháy tại chỗ cho toàn bộ khu vực di tích.

Những năm gần đây, việc đốt vàng mã tại khu vực chùa Hương đã không còn tràn lan do nhà chùa đã quy định và hướng dẫn cụ thể về khu vực hóa sớ, nơi thắp hương, phần nào hạn chế được rủi ro về cháy. Về vấn đề này, Đại đức Thích Đạo Trụ (chùa Thiên Trù) nhắn nhủ, người dân đến lễ Phật, cầu may tại chùa Hương cần hạn chế mang nhiều vàng mã, vừa tiết kiệm tiền của, vừa bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Theo Trung tá Mai Văn Năm, Đội phó Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an huyện Mỹ Đức), trước khi mùa lễ hội 2019 diễn ra, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn tại cơ sở kinh doanh nằm trong khu di tích, đồng thời tổ chức cho 100% các cơ sở ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Công an huyện cũng phối hợp với Ban Tổ chức lễ hội chùa Hương mua sắm các phương tiện chữa cháy tại chỗ và bố trí tại tất cả các trạm thường trực của lực lượng công an.

Tại khu vực cổng soát vé đến chùa Thiên Trù đã được bố trí 4 máy bơm, khu vực cổng động Hương Tích được bố trí 1 máy bơm, các khu vực bố trí máy bơm đều có nguồn nước sẵn sàng chữa cháy. Các lực lượng của Công an huyện Mỹ Đức và Công an thành phố tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại lễ hội chùa Hương cũng đã được huấn luyện và sử dụng thành thạo các loại thiết bị chữa cháy xách tay, bơm chữa cháy.

Đại tá Nguyễn Hải Triều, Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, do làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa nên trong mùa lễ hội năm nay các cơ sở kinh doanh cơ bản chấp hành tốt, tự trang bị hệ thống chữa cháy và tuân thủ, nắm vững các quy định, kỹ năng an toàn. Vì vậy, từ thời điểm khai hội chùa Hương năm 2019 đến nay đã không xảy ra sự cố cháy nổ, an ninh trật tự tại khu di tích được bảo đảm.

"Người dân đến tham quan, hành lễ tại chùa Hương cần chấp hành tốt các nội quy, quy định, các hướng dẫn của ban tổ chức, nâng cao ý thức tự phòng ngừa sự cố cháy, nổ để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và người xung quanh", Đại tá Nguyễn Hải Triều khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn phòng cháy lễ hội chùa Hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.