Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những sứ giả của Thủ đô văn hiến

Quỳnh Dương - Hoàng Linh| 02/03/2019 07:12

(HNM) - Là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, Việt Nam đã nỗ lực hết mình để làm tốt vai trò nước chủ nhà.


Mở cửa hoạt động từ ngày 26-2, trung tâm đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các phóng viên trong nước và quốc tế trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Với sức chứa đủ cho hơn 3.000 phóng viên tác nghiệp cùng lúc, các hoạt động tại đây liên tục diễn ra với nhịp độ cao. Có thời điểm, số lượng phóng viên tác nghiệp lên tới 2.000 người. Để trung tâm hoạt động hiệu quả, nhiều đơn vị đã cùng tham gia chuẩn bị và vận hành.

Đến cuối chiều 1-3, dù lượng phóng viên đã giảm đi rất nhiều so với 2 ngày diễn ra hội nghị, song hầu hết đội ngũ phục vụ vẫn có mặt đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Anh Lê Xuân Thế, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Viettel Hà Nội - Tổng công ty cổ phần công trình Viettel cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ lắp đặt hạ tầng kỹ thuật phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, hơn 50 cán bộ, công nhân của trung tâm làm việc ngày đêm để hoàn thành hệ thống cung cấp dịch vụ thông tin. Trong thời gian diễn ra hội nghị, trung tâm thường xuyên có 14 chuyên viên kỹ thuật trực 24/24 giờ tại 3 khu tác nghiệp báo chí.

Ở vòng ngoài, Viettel cũng bố trí nhiều chuyên gia giỏi nhất về an ninh mạng trực giám sát để xử lý sự cố tại chỗ. Nhờ vậy, tốc độ đường truyền internet được duy trì ổn định và không nhận được bất cứ phàn nàn nào từ phía phóng viên.

Ở khu ẩm thực, sau 4 ngày phục vụ liên tục từ sáng đến tối, chị Nguyễn Ngọc Thu, phụ trách quầy Phở Thìn cho biết, dù bận rộn nhưng chị rất vui vì đã giới thiệu được tới nhiều phóng viên quốc tế món ăn đặc sản của Việt Nam. Chỉ có 4 người, song mỗi ngày số lượng phục vụ lên tới 1.000 bát. Quầy phở lúc nào cũng đông, vào đầu giờ sáng có khi phải xếp hàng dài đến 10m. Các phóng viên nước ngoài đã không ngớt lời khen ngợi món ăn này.

Còn bà Nguyễn Thị Lan, chủ thương hiệu bánh khúc Cô Lan không giấu nổi niềm vinh dự khi món bánh khúc được đưa vào phục vụ trong Trung tâm Báo chí quốc tế. Để chuẩn bị chu đáo, bà Lan đã dừng toàn bộ việc kinh doanh thường nhật, huy động toàn bộ nhân viên làm việc nhằm bảo đảm sản lượng vài ngàn chiếc bánh mỗi ngày.

Các phóng viên nước ngoài ban đầu khá bỡ ngỡ với món bánh khúc, nhưng sau khi một hai người mạnh dạn nếm thử và chia sẻ cảm nhận, thì mọi người đã hào hứng thưởng thức món quà đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Thậm chí, nhiều phóng viên còn ngỏ ý được nhận thêm vài chiếc để mang về nước vì bạn bè muốn được trải nghiệm.

Tất bật chuẩn bị phục vụ khách, ông Nguyễn Chí Hòa, chủ quán cà phê Giảng cho biết, mấy ngày nay, gia đình ông dồn hết nhân lực vào phục vụ tại Trung tâm Báo chí quốc tế. Số cà phê được phục vụ lên đến hàng nghìn cốc. “Ban đầu có rất nhiều người không dám uống, nhưng sau khi thử 1 thìa thì có bạn dùng luôn hai cốc”, ông Hòa chia sẻ đầy tự hào.

Ngoài việc được sử dụng miễn phí mạng internet, dịch vụ ăn uống, các phóng viên đưa tin về hội nghị còn được sử dụng xe buýt hai tầng miễn phí để di chuyển. Anh Bùi Như Hùng, nhân viên lái xe buýt City Tour cho biết, để hoàn thành trọng trách được giao, anh cùng các đồng nghiệp đã chủ động sắp xếp lại cuộc sống, chuẩn bị trước các bữa ăn mỗi ngày, thậm chí phân công anh em thay nhau đi mua đồ ăn nhanh để bảo đảm thời gian các tuyến xe chính xác phục vụ các phóng viên trải nghiệm tại Thủ đô. Các phóng viên quốc tế đặc biệt thích thú với điểm đến là hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu và Cột cờ Hà Nội.

Nhận định về công tác phục vụ, theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Hà Nội Trần Nghĩa Hòa, Sở đã phối hợp với cơ quan liên quan hỗ trợ cao nhất các yêu cầu của các phóng viên, giải quyết nhanh thủ tục báo chí theo quy định, thực hiện quản lý hoạt động và hướng dẫn phóng viên nước ngoài tác nghiệp trên địa bàn thành phố. 100% yêu cầu của phóng viên đã được tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời, được các hãng thông tấn báo chí và phóng viên quốc tế đánh giá cao. Mọi yêu cầu về lễ tân, hậu cần đều đã được đáp ứng ở mức cao nhất.

“Thông qua những nỗ lực như vậy, chúng tôi hy vọng góp phần vào thành công chung của công tác phục vụ hội nghị và tuyên truyền về Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, ông Trần Nghĩa Hòa cho biết.

Có thể nói, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò của nước chủ nhà, góp phần kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và quảng bá rộng rãi hình ảnh về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, TP Hà Nội đậm đà bản sắc. Trong thành công đó có tâm sức của rất nhiều người dân bình dị, hiếu khách, những sứ giả của Thủ đô văn hiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sứ giả của Thủ đô văn hiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.