Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về màu sắc biển số xe để hạn chế xe ô tô cá nhân

Tiêu Dao| 12/03/2019 16:34

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021.

Một trong những giải pháp được đưa ra là việc Chính phủ giao Bộ Công an có quy định về màu sắc đặc trưng của biển số xe ô tô đối với xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang, giúp quản lý và kiểm soát được số lượng xe ô tô cá nhân đang tăng nhanh hiện nay.

Gia tăng xe ô tô cá nhân

Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ (về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) và Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thấy, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người thương vong do tai nạn giao thông gây ra còn ở mức cao.

Sự gia tăng của phương tiện ô tô cá nhân những năm gần gây khiến hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn quá tải.


Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị loại 1, đặc biệt là trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên phức tạp, có xu hướng lan rộng cả không gian và thời gian. Ô nhiễm môi trường từ hoạt động của phương tiện giao thông ngày càng nghiêm trọng, gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của nhân dân, tác động không tốt đến môi trường du lịch và bạn bè quốc tế.

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn và trên địa bàn TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đẩy mạnh triển khai các đề án, dự án về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Cụ thể, nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị.

Trong đó, giao Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thực hiện các đề án đã được phê duyệt về hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân nhằm bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Quy định về màu sắc biển số xe

Một trong những giải pháp đáng chú ý là Chính phủ giao Bộ Công an bổ sung quy định liên quan đến màu biển kiểm soát xe ô tô khác nhau giữa xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang. Đây được xem là một trong những giải pháp giúp cơ quan chức năng nhà nước trong việc kiểm soát chặt chẽ sự gia tăng của phương tiện ô tô cá nhân, nhất là tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Sự gia tăng của phương tiện ô tô cá nhân những năm gần gây khiến hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn quá tải.


Liên quan đến quy định màu sắc đối với biển số xe ô tô, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Theo Bộ Giao thông Vận tải, bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh.

Cụ thể, phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh, nhiều loại phương tiện mới xuất hiện. Từ đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét việc phân loại màu biển số của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; yêu cầu việc đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Trước đó, Hiệp hội taxi 3 miền: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đã đề xuất cần có chung một loại biển số màu vàng cho các xe kinh doanh trên đường phố, giống như xe của Nhà nước có biển số màu xanh, xe quân đội có màu đỏ... Các hiệp hội cho rằng, biển số màu vàng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc kiểm soát xe kinh doanh, tạo sự công bằng thực sự cho mọi loại xe.

Với đề xuất này các hiệp hội taxi kỳ vọng giải quyết được vấn đề khó quản lý xe hợp đồng điện tử khi không có màu sắc, logo, dấu hiệu nhận biết. Qua đó tạo sự công bằng giữa các loại phương tiện cùng tham gia kinh doanh vận tải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định về màu sắc biển số xe để hạn chế xe ô tô cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.