Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng điều tra dân số và nhà ở bắt đầu từ ngày 1-4

Hồng Sơn| 13/03/2019 17:02

(HNMO) - Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ 0h ngày 1-4-2019. Dự kiến, kết quả sẽ được công bố vào quý II-2020.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Thành Chung


Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đây là hoạt động rất quan trọng, nhằm thu thập thông tin, đánh giá tình hình dân số và nhà ở, và sẽ là thông tin đầu vào cho các cấp điều hành trong công tác tổng hợp, hoạch định chính sách vĩ mô, đặc biệt là hướng tới phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 và năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, các địa phương, bộ, ngành phải bám sát nội dung, mục tiêu của cuộc tổng điều tra; triển khai đầu việc theo kế hoạch. Trong đó, cần tập trung thực hiện yêu cầu và chỉ đạo từ các cấp, làm tốt công tác thu thập, phân tích thông tin tổng hợp, nhất là tình hình biến động dân cư, vấn đề di dân, hôn nhân, lao động và thu nhập, việc làm... Các cơ quan hữu quan, địa phương phải chủ động vào cuộc, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tốt nhiệm vụ theo yêu cầu về chất lượng, hiệu quả...

Dự kiến, cả nước sẽ huy động 160-170 nghìn điều tra viên. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm, đến nay các đơn vị thống kê đang chủ động triển khai các phần việc theo yêu cầu, sẵn sàng về hạ tầng thông tin và triển khai các lớp tập huấn ở các cấp; đã huy động khoảng 9.300 giám sát viên và chuẩn bị công tác ứng phó khi cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Hà Nội luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ về tiến hành cuộc tổng điều tra; xác định rõ nhiệm vụ và đặc thù của đô thị có 7,9 triệu dân. Thành phố đã thành lập ban chỉ đạo các cấp và tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền; tập trung vào công việc cụ thể của hơn 10 nghìn điều tra viên, gồm làm chủ việc vận hành thiết bị máy tính bảng và điện thoại di động để tiếp nhận và xử lý, truyền dữ liệu, kết nối giữa các đơn vị.

Đến nay, nhiều lớp tập huấn cấp cơ sở được tổ chức bên cạnh việc quét ảnh, lập sơ đồ các khu vực dân cư, gia đình... Các đơn vị căn cứ quá trình thực hiện nhiệm vụ báo cáo tình hình, nhất là những vướng mắc và đề xuất ý kiến đến cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng điều tra dân số và nhà ở bắt đầu từ ngày 1-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.